Tứ Kỳ tinh gọn bộ máy

23/08/2020 13:35

Thực hiện chủ trương sáp nhập, tinh gọn đầu mối, huyện Tứ Kỳ đã thực hiện nhiều biện pháp thu gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hoạt động.


Sau sáp nhập, tổ chức bộ máy của xã Đại Sơn đã hoạt động ổn định. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận "một cửa" xã Đại Sơn

Tháng 8 này là gần 9 tháng xã Chí Minh được thành lập trên cơ sở 3 xã cũ gồm Đông Kỳ, Tứ Xuyên và Tây Kỳ. Cùng từng đó thời gian, ông Phạm Văn Thẻ, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tây Kỳ chuyển về làm công chức tư pháp - hộ tịch của xã mới. "Tôi từng là công chức mảng này nên khi nhận nhiệm vụ mới tôi không quá lo lắng. Tôi cũng được các đồng nghiệp hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc. Do yêu cầu mới, tôi sẵn sàng chấp nhận theo sự sắp xếp của tổ chức", ông Thẻ nói.

Do sáp nhập 3 xã làm 1 nên số lượng công chức cấp xã ở Chí Minh tăng nhiều so với quy định. Trong thời gian tới, huyện Tứ Kỳ sẽ tiếp tục luân chuyển, sắp xếp, giảm dần số lượng công chức. Ông Nguyễn Thế Đậu, Bí thư Đảng ủy xã Chí Minh cho biết đến nay mọi hoạt động của địa phương cơ bản ổn định, người dân cũng đã dần quen theo nếp mới. Các cán bộ, công chức đã yên tâm công tác.

Cùng với Chí Minh, huyện Tứ Kỳ đã sáp nhập 2 xã Kỳ Sơn và Đại Đồng thành xã Đại Sơn, chuyển xã Ngọc Sơn về TP Hải Dương. Huyện cũng sáp nhập 16 thôn thành 8 thôn, trên địa bàn còn 108 thôn, khu dân cư (KDC).

Tứ Kỳ là một trong số ít địa phương sớm thực hiện hợp nhất chức danh lãnh đạo một số phòng, ban thuộc Huyện ủy, UBND huyện. Cụ thể, địa phương đã bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ. Huyện triển khai mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã tại 3 xã Phượng Kỳ, Quang Phục và Quảng Nghiệp. 93,4% tổng số thôn, KDC thực hiện bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, KDC. Huyện cũng đã giảm 4 đầu mối cơ quan do sáp nhập, thành lập các đơn vị mới. Cụ thể, đã sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Kỹ thuật - Tổng hợp - Hướng nghiệp - Dạy nghề thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Dân số - KHHGĐ và Trung tâm Y tế huyện thành Trung tâm Y tế huyện; Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp. Thực hiện Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị-xã hội ở phường, xã, thị trấn giai đoạn 2016-2020", toàn huyện đã giảm được 157 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, giảm 200 người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, KDC. Việc tinh giản biên chế được huyện thực hiện theo lộ trình gắn với sắp xếp tổ chức lại bộ máy. Toàn huyện đã giảm được 55 biên chế, trong đó cấp huyện giảm 6 biên chế, cấp xã 14 biên chế, khối trường học 35 biên chế.

Để có kết quả này, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân bằng nhiều hình thức. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên hiểu rõ về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Đặc biệt, khi thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, nhiều ý kiến của cán bộ, người dân còn e ngại như khác biệt về văn hóa, nếp sống, đường sá đi lại khó khăn, việc đặt tên xã mới... Thông qua các cuộc họp của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các cán bộ, đảng viên đều tăng cường tuyên truyền, giải thích để người dân đồng thuận. Xác định việc sáp nhập, tinh gọn sẽ ảnh hưởng tới vị trí việc làm của nhiều cán bộ, công chức nên Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ...

Một kinh nghiệm ở Tứ Kỳ là quá trình sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy cần được thực hiện đồng bộ, công khai, dân chủ, minh bạch, thận trọng, nhân văn, không nóng vội; lấy quyền và lợi ích của cán bộ, đảng viên làm cơ sở; vừa sắp xếp tinh gọn bộ máy nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động chung của các cơ quan, địa phương, đơn vị.

Thông qua công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy đã góp phần giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục dần tình trạng trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động, nâng cao hiệu quả công việc.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ tinh gọn bộ máy