Việc khó có dân vận

15/10/2018 10:25

​Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống dân vận các cấp, nhiều việc khó, điểm nổi cộm đã kịp thời được tháo gỡ.


Đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác dân vận đến cuối năm 2018

Gỡ điểm nổi cộm

Cuối tháng 4.2018, qua nắm bắt thông tin, Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Miện phát hiện tại khu dân cư số 1, xã Đoàn Tùng xuất hiện một nhóm người tập trung nói chuyện, tuyên truyền về đạo lạ. Ban khẩn trương cử cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình; kịp thời báo cáo, xin ý kiến của Thường trực Huyện ủy; phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, vận động, thuyết phục đám đông giải tán. Việc vận động, tuyên truyền ban đầu gặp khó khăn do một số người cố tình lôi kéo người khác thành từng nhóm để tuyên truyền. Kiên trì bám địa bàn, khéo léo tiếp cận, cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy cùng với cơ quan công an đã vận động, thuyết phục được người dân giải tán.  

Thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy Ninh Giang đã vận động nông dân dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Việc khó là còn một số vùng người dân giữ thói quen canh tác cũ, chưa sáng tạo đưa các loại cây, con có giá trị, năng suất cao vào nuôi trồng. Cán bộ dân vận và các ngành, đoàn thể các xã, thị trấn cùng vào cuộc, vừa làm vừa vận động nông dân tích cực canh tác, không bỏ ruộng hoang, quy vùng sản xuất, chọn cây, con có giá trị cao. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 27 vùng sản xuất giống lúa mới, nhiều vùng chăn nuôi tập trung mang lại giá trị kinh tế cao. 15 trong tổng số 27 xã, thị trấn trong huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới với sự đóng góp hơn 161 ha đất, gần 500 triệu đồng và hàng nghìn ngày công của nhân dân.

Đồng chí Bùi Xuân Lộc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn xác định, công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay là phải đi thẳng vào những việc khó, việc nhạy cảm, liên quan đến số đông người dân mới đáp ứng yêu cầu. Ban Dân vận Huyện ủy tích cực tham mưu với Huyện ủy chọn những việc khó, việc đang nổi cộm ở địa phương để thực hiện. Đơn cử, do còn gần 40 hộ dân ở xã Phúc Thành chưa đồng tình với việc kiểm đếm tài sản trong khu vực thu hồi để xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) với nhân dân. Sau khi đến từng hộ dân nắm thông tin, nguyện vọng, cán bộ dân vận tích cực phối hợp, nắm chắc thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng, trực tiếp trao đổi với chủ đầu tư về nguyện vọng của nhân dân. Đến nay có 34 hộ đã đồng tình với phương án đền bù.

Trước tình hình tai nạn giao thông phức tạp, Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn cũng tham mưu với cấp ủy triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện. Từ "sáng kiến" trên, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã mở rộng, giao nhiệm vụ tham gia, phối hợp, vận động bảo đảm ATGT cho toàn ngành trong năm2018. Toàn ngành đã phối hợp với Ban ATGT cùng cấp tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT. Riêng tại huyện Kinh Môn, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp vận động trên 80% số hộ có vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trước đó ký cam kết không tái phạm. Khối dân vận các xã, thị trấn tích cực vận động nhân dân cơ bản không vi phạm hành lang giao thông, không bày bán, đổ nguyên vật liệu ra lòng, lề đường...

Đa dạng phong trào "Dân vận khéo"

Hệ thống công tác dân vận trong tỉnh luôn gắn các hoạt động với phong trào thi đua "Dân vận khéo". Các phong trào: "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi", "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới"... đều đạt hiệu quả cao do phát huy tốt công tác vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, người dân, hội viên đồng lòng ủng hộ.

Mỗi cán bộ dân vận luôn làm tốt công tác nắm thông tin dư luận xã hội, qua đó giúp toàn ngành kịp thời nắm chắc diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của người dân, làm cho họ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. 5 năm qua, công tác dân vận đã góp phần giải tỏa một số điểm, vụ việc phức tạp trong tỉnh như việc đình công của công nhân Công ty TNHH Sao Vàng trong dịp Quốc hội xem xét thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng trên địa bàn huyện Ninh Giang; xóa sản xuất gạch thủ công ở huyện Nam Sách; giải phóng mặt bằng đường 38 tại huyện Bình Giang...

Kết quả nổi bật trong tháo gỡ khó khăn, giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân được thể hiện qua các cuộc TXĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Hệ thống dân vận các cấp đã tham mưu cho hầu hết các địa phương thực hiện nền nếp việc tổ chức TXĐT định kỳ. Mỗi cuộc TXĐT chính là kênh dân vận hiệu quả giúp người dân hiểu rõ, sâu sắc hơn những chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều chương trình trọng tâm của các địa phương như giải phóng mặt bằng, tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự… được trao đổi qua TXĐT đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân cùng hiến kế, tìm giải pháp tháo gỡ.   

LINH VY

(0) Bình luận
Việc khó có dân vận