Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch Covid-19

21/08/2020 21:14

Phải kiên quyết chặn đứng nguồn lây từ các ổ dịch để duy trì sự phát triển của đất nước, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 21.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu tháng 7 đến nay, mỗi ngày thế giới ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới và trên 5.000 ca tử vong. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh trên thế giới tiếp tục gia tăng, nhất là tại nhiều nước có quan hệ kinh tế, thương mại và giao lưu lớn với Việt Nam. Tại Việt Nam (tính đến 12 giờ ngày 21.8), cả nước đã ghi nhận 1.007 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó có 376 trường hợp nhập cảnh), 26 người đã tử vong.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc nhận định dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp nhưng đang trong tầm kiểm soát, thậm chí được kiểm soát rất chủ động kể cả những địa bàn phức tạp nhất như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương và các thành phố lớn. Đây là sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương.

Qua đây rút ra nhiều bài học trong quá trình chỉ đạo phòng chống dịch. Trong đó có tinh thần thần tốc trong chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch; xét nghiệm nhanh Covid-19; ứng dụng Bluezone; thông tin để người dân ủng hộ. Thủ tướng Chính phủ lấy Hải Dương là ví dụ. Ngay khi ghi nhận ca bệnh Covid-19, Hải Dương đã vào cuộc quyết liệt với nhiều biện pháp như khoanh vùng phong tỏa, cách ly, xét nghiệm nhanh… và người dân chấp hành nghiêm mọi biện pháp phòng dịch nên đến thời điểm này cơ bản đã kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng như nước ta vẫn còn phức tạp. Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh chính thức đưa vào sử dụng trên diện rộng. Vì vậy, các cấp, ngành đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, phải làm hết sức mình để dịch Covid-19 không lây lan. Chống dịch là cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có vắc xin thì chúng ta phải nỗ lực hết sức để phòng chống dịch. Phải kiên quyết chặn đứng nguồn lây từ các ổ dịch thì mới duy trì kinh tế, xã hội ở mức cần thiết cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vấn đề đặt ra lúc này là cần tăng cường xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng. Ngành y tế cần nhận diện bệnh nhân Covid-19 sớm dù là có biểu hiện nhẹ nhất. Cùng với đó chuẩn bị tốt hệ thống y tế toàn quốc, nhất là ở các thành phố lớn, những địa phương có dịch để ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra. Chú ý tập trung bảo vệ nhóm người rủi ro cao như người có bệnh lý nền, cao tuổi dễ dẫn đến tử vong. Các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện khu vực đẩy mạnh việc khám bệnh từ xa. Hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch. Chú trọng phát triển hệ thống y tế dự phòng trên cả nước. Khi xuất hiện ca bệnh phải phong tỏa gấp, kịp thời, không để xảy ra ổ dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Hải Dương

Các bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch. Cần có văn hóa ứng xử trong bối cảnh có dịch, đặc biệt là văn hóa đeo khẩu trang trong trường học, bệnh viện, nơi công cộng… Kiểm soát chặt chẽ người nhập cư trái phép trong nội địa và biên giới. Việc khai giảng năm học mới phải linh hoạt, chặt chẽ phù hợp với điều kiện từng địa phương. Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu đề xuất sửa đổi chính sách hỗ trợ cho người lao động mất việc phải nghỉ một cách thuận lợi hơn nữa để giảm bớt khó khăn.

Tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu nhắc lại 2 sự kiện đáng lưu ý tại Hải Dương. Thứ nhất là ghi nhận ca 751 vào ngày 5.8. Thứ hai là phát hiện ca bệnh 867 đầu tiên ở nhà hàng Thế giới bò tươi 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương) vào ngày 11.8. Sau đó, phát hiện thêm 12 ca liên quan đến ổ dịch ở địa chỉ này. 

Hải Dương đã có những chỉ đạo quyết liệt chống dịch. Khi phát sinh ổ dịch ở số 36 Ngô Quyền và các ca bệnh liên quan, tỉnh đã phong tỏa, cách ly các khu dân cư với quy mô phù hợp. Thực hiện giãn cách xã hội đối với toàn TP Hải Dương, nơi tập trung các ca bệnh Covid-19 của tỉnh. Thần tốc truy vết các trường hợp F1 để thực hiện cách ly tập trung. Hiện cả tỉnh đang cách ly tập trung khoảng 1.300 người. Thời điểm này, Hải Dương đang tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng. UBND tỉnh giao cho chính quyền các địa phương phối hợp với ngành y tế lấy mẫu triệt để các trường hợp có nguy cơ. Các đơn vị đẩy mạnh xét nghiệm, thực hiện khoảng 1.500 mẫu/ngày, cơ bản bảo đảm công tác xét nghiệm theo mục tiêu đề ra.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch Covid-19. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tỉnh đã chỉ đạo thành lập “Tổ Covid cộng đồng” đến tận các thôn, khu dân cư. Hải Dương hiện là địa phương đứng thứ 5 toàn quốc về cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động. Hải Dương đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Tiếp tục khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp F1, F2. Tổ chức truy vùng, dập dịch khẩn trương, kịp thời. Mở rộng xét nghiệm sàng lọc với những người có triệu chứng. Gấp rút hoàn thiện kế hoạch lập bệnh viện dã chiến để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân trong tình huống khẩn cấp. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu rõ về tình hình dịch, nâng cao tinh thần cảnh giác. Hải Dương phấn đấu dập dịch trong tháng 8 này. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - xã hội, chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Đồng chí kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Hải Dương trong phòng chống dịch. Bộ Y tế tiếp tục duy trì các đoàn chuyên gia hỗ trợ Hải Dương trong điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, dập dịch và thu dung, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế. Cho phép Hải Dương tiếp tục thực hiện Nghị 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch Covid-19