Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021

19/11/2020 14:33

Năm 2021, tỉnh Hải Dương phấn đấu GRDP tăng từ 8% trở lên, thu nhập bình quân đầu người 56 triệu đồng/năm, có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thu ngân sách nội địa tăng từ 10% trở lên.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái chủ trì phiên họp

Sáng 19.11, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11 để xem xét các báo cáo, tờ trình, đề án của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Tài chính, Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL); Kho bạc Nhà nước tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.

Phấn đấu GRDP tăng từ 8% trở lên

Tại phiên họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Theo báo cáo của Sở KHĐT, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, nhưng một số lĩnh vực vẫn đạt kết quả khả quan. Hiện nay nhiều hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại bình thường; nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đạt kế hoạch. Có 11/16 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu đã đạt và vượt kế hoạch. Nhiều chỉ số vượt kế hoạch đề ra như: Tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên địa bàn so với GRDP, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản, giải quyết việc làm mới, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch... Một số chỉ tiêu ước tính không đạt như: tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, tỷ lệ giường bệnh trên 1 vạn dân, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giá trị hàng hóa xuất khẩu và tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP).

Theo báo cáo của sở KHĐT, năm 2021 dự kiến đề ra 18 chỉ tiêu chủ yếu thuộc các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Trong đó, phấn đấu GRDP tăng từ 8% trở lên; thu nhập bình quân đầu người 56 triệu đồng/năm, tăng 3,3 triệu đồng so với năm 2020; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng từ 15% trở lên; phấn đấu có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thu ngân sách nội địa tăng từ 10% trở lên so với dự toán giao...

Đóng góp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh, một số đại biểu cho rằng cần bổ sung một số nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá như lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2025, tập trung chỉ đạo quyết liệt để triển khai dự án của các tập đoàn lớn; rà soát lại quy chế làm việc để đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng một số quy hoạch, kế hoạch của tỉnh...


Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh đóng góp ý kiến vào báo cáo kinh tế-xã hội năm 2020 của tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo của Sở KHĐT. Tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong năm 2020 có một số điểm nhấn quan trọng, đó là sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp, sự nỗ lực của ngành y tế trong phòng, chống dịch; sự cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của ngành giáo dục. Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh, các cấp, ngành đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021. Đề nghị các sở, ngành, địa phương có ý kiến tham gia đóng góp trực tiếp bằng văn bản gửi về sở KHĐT chậm nhất trong ngày 20.11. Sở KHĐT tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo trình UBND tỉnh.

Điều chỉnh loại hình tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với tờ trình đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số loại phí trên địa bàn tỉnh của Sở Tài chính. Thống nhất điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan di tích Kiếp Bạc, danh lam thắng cảnh Côn Sơn; điều chỉnh bổ sung mức thu phí thẩm định hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bãi bỏ một số khoản thu phí trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính xem xét, đề xuất miễn giảm 100% mức thu phí thư viện đối với tất cả các đối tượng thay vì đề xuất giảm 50% cho người cao tuổi như tờ trình của Sở; thời gian thực hiện từ 1.1.2021. 

Về tờ trình điều chỉnh loại hình tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý giai đoạn 2018-2020; quy định loại hình tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý giai đoạn sau năm 2020 của Sở Tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành đánh giá lại việc thực hiện loại hình tự chủ của các đơn vị để báo cáo, đề xuất điều chỉnh lộ trình thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế. Giao Sở Nội vụ phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. 

Đối với báo cáo tài chính nhà nước năm 2019 của Kho bạc Nhà nước tỉnh, các đại biểu cho rằng báo cáo phản ảnh tổng thể thông tin và tình hình tài chính Nhà nước, nhưng nhiều số liệu đưa ra chưa phù hợp, đầy đủ; cần nghiên cứu bố cục lại theo từng nội dung cho dễ hiểu. Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là năm thứ 2 Hải Dương xây dựng báo cáo này. Báo cáo đã cung cấp thông tin về tình hình tài chính nhà nước, kết quả hoạt động tài chính và lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động tài chính của tỉnh... Để báo cáo được chính xác, toàn diện, các cấp, ngành và các địa phương cần quan tâm triển khai, báo cáo lĩnh vực quản lý để cung cấp số liệu cho Kho bạc Nhà nước tỉnh xây dựng báo cáo được chính xác, khách quan.


Quang cảnh phiên họp

Xem xét nhiều nội dung khác

Tại phiên họp, sở TNMT báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011 - 2020 và đề xuất nhu cầu sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030. Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo của Sở TNMT, đồng thời yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gửi về sở TNMT chậm nhất trong chiều 20.11. Cần quan tâm đưa dự án của các tập đoàn lớn đang đề xuất trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong thời kỳ tới. Xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2021 sát với thực tiễn. Trong quá trình thực hiện, nhu cầu sử dụng đất có thể có thay đổi, UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp gửi Sở TNMT để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. 

Cũng trong phiên họp này, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành quy định chế độ, chính sách đối với vận động viên, huấn luyện viên và chỉ tiêu tài chính các giải thể thao. Giao Sở VHTT&DL tiếp thu các ý kiến, cập nhật các quy định mới, rà soát, hoàn thiện báo cáo UBND tỉnh xem xét. 

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với đề án tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, hoàn thiện dự thảo đề án. 


LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021