Ấm áp tình người giữa mùa dịch

12/02/2020 08:52

Nghĩa cử, tình người trong đại dịch là nét đẹp văn hóa, đạo lý đẹp đẽ từ nghìn năm của dân tộc Việt, rất đáng trân trọng và tự hào.

Trong thời điểm này, khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn biến hết sức phức tạp, có những kẻ cơ hội đã lợi dụng ủ hàng, tăng giá bán khẩu trang bất chấp dư luận và sự cảnh báo của các cơ quan chức năng. Nhưng thật ấm lòng khi vẫn còn nhiều tấm lòng thơm thảo, nhân hậu, sẻ chia vì cộng đồng.

Ở TP Hải Dương hay các huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang, Kim Thành... đều có những đơn vị, nhà thuốc, nhà hảo tâm phát miễn phí khẩu trang y tế, nước sát trùng, vitamin... cho người dân. Trong đại dịch này, mỗi nghĩa cử, hành động đẹp như vậy đều có sức lan tỏa và sức lay động rất lớn.

Trong giá rét, giữa những tin tức căng thẳng về tình hình dịch bệnh thì những câu chuyện đẹp về tình người thực sự ấm áp. Nghĩa cử, tình người trong đại dịch là nét đẹp văn hóa, đạo lý đẹp đẽ từ nghìn năm của dân tộc Việt, rất đáng trân trọng và tự hào. Ai cũng hy vọng qua những việc làm tốt đẹp như thế sẽ lan tỏa và kết nối thông điệp yêu thương, chia sẻ nghĩa tình trong cộng đồng. 

Cũng trong những ngày này, chúng ta vẫn nhận ra ở các thôn xóm, khu phố, người tỉnh Đông luôn dành cho nhau sự động viên, sẻ chia để chống chọi với dịch bệnh. Các bà, các mẹ, các chị chia sẻ cho nhau những cách phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Đó có khi là những bài thuốc dân gian phòng các loại bệnh lúc thời tiết ẩm ướt, giao mùa như dùng nước chanh pha mật ong, hay bài thuốc sử dụng nước gừng tươi để trị cảm cúm cho trẻ... Mỗi gia đình đều biết chăm lo hơn cho sức khỏe của từng thành viên và cả những người hàng xóm thân quen.

Mỗi người đều có trách nhiệm nhân lên những việc làm hữu ích, hành động đẹp, điều tử tế để gạt đi những câu chuyện buồn về tình trạng xói mòn đạo đức xã hội của nhiều kẻ hám lợi. Những tin tức chính thống khoa học và chính xác về dịch bệnh cũng như cách phòng chống qua nhiều kênh thông tin đều được chuyển tải đến cộng đồng dân cư. Mỗi người đều được cung cấp thông tin và hướng dẫn cách tự bảo vệ mình, cách phòng chống bệnh cụ thể.

Những lúc như thế này, chúng ta càng phải thể hiện lòng yêu thương, sự sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng, để đẩy lùi dịch bệnh.

ĐẶNG XUÂN KA (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp tình người giữa mùa dịch