Bài học "biến nguy thành cơ"

31/03/2020 07:53

Thay vì ngồi đợi các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp cần hành động, tìm giải pháp cứu nguy cho chính mình trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Dịch Covid-19 đã làm rất nhiều doanh nghiệp khốn đốn vì thiếu nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ, phải cho công nhân nghỉ việc luân phiên, giãn ca hoặc ngừng hẳn. Nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng bị “vạ lây” bởi dịch bệnh.

Vậy mà cửa hàng cơm sườn của cô bạn tôi trên phố Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) lại gần như không phải chịu nhiều tổn thất do dịch gây ra. Doanh số bán hàng vẫn tăng đều, thậm chí cô ấy còn phải tuyển thêm nhân viên phụ bếp.

Tại sao lại vậy? Cô bạn tôi bảo “trong nguy có cơ”. Nếu như trước đây cô ấy chủ yếu phục vụ những khách hàng đến tận nơi ăn thì nay chuyển sang bán online, giao hàng tận nhà. Người dân vì ngại đến nơi đông người, sợ ra chợ mua sắm lây nhiễm Covid-19 nên chuộng đặt cơm online hơn.

Rõ ràng tìm cách thay đổi để thích ứng với thị hiếu tiêu dùng rất cần thiết đối với người kinh doanh trong bối cảnh hiện nay. Nếu như cứ khư khư giữ cách bán hàng truyền thống, chờ người dân đến tận nơi mua thì khó có thể trụ vững trong giai đoạn này. Cách làm của cửa hàng cơm sườn trên là đã biết "biến nguy thành cơ".

Không chỉ bán online, giao hàng trực tuyến phù hợp với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ mà ngay cả các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đã tìm cách phát huy những ưu điểm của loại hình này trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) thay vì phát triển sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ, chợ truyền thống thì nay họ lại biến các cửa hàng, hệ thống phân phối của mình thành kho chứa và thực hiện chính sách giao hàng tận nhà. Người dân chỉ cần gọi vào đường dây nóng khi có nhu cầu mua thực phẩm, hàng sẽ được giao trong vòng hai giờ.

Một số doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng may mặc trong tỉnh đã sớm chuyển đổi sản xuất để thích nghi. Chẳng hạn như Công ty CP May II Hải Dương thay vì loay hoay tìm các đơn hàng xuất khẩu quần áo đang bị ngưng trệ ở những thị trường truyền thống như Mỹ và EU thì họ đã sớm chuyển sang sản xuất khẩu trang để trước mắt đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và tìm cơ hội xuất khẩu. Công ty TNHH Shints BVT (TP Hải Dương) cũng đang rốt ráo chuẩn bị sản xuất quần áo bảo hộ để phòng chống dịch Covid-19. 

Nhìn xa hơn, nhiều doanh nghiệp ở nước ngoài cũng đã biết nắm bắt cơ hội cho riêng mình. Mới đây, Ford Motor đã tạm dừng một số dây chuyền sản xuất ô tô để tập trung hợp tác làm máy thở, máy lọc ô xy, thậm chí cả khẩu trang 3M...

Thay vì ngồi đợi các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp cần hành động, tìm giải pháp cứu nguy cho chính mình trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Dịch Covid-19 có thể sớm được kiểm soát trong một thời gian nữa nhưng cũng có thể kéo dài hơn. Vì vậy, mỗi doanh nhân, doanh nghiệp cần chủ động tìm cho mình hướng đi phù hợp. Có thể cách làm mới chưa thể giúp các doanh nghiệp có lợi nhuận ngay nhưng sẽ giúp họ giữ vững được nhịp sản xuất, giữ chân người lao động, từ đó nhanh chóng phục hồi khi dịch Covid-19 qua đi. 

Khó khăn còn rất nhiều, nhưng các doanh nghiệp không thể ngồi im chờ phá sản.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học "biến nguy thành cơ"