Bận vì... tập huấn

05/12/2020 06:25

Không chỉ dồn dập tổ chức vào dịp cuối năm mà nội dung một số lớp tập huấn đã và đang triển khai cũng rất đáng bàn.

Cuối năm nhưng cũng là những ngày tháng đầu của nhiệm kỳ 2020-2025, là thời điểm để các cơ quan, địa phương thực hiện rất nhiều nội dung, nhiệm vụ, nhất là triển khai các nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ mới. Liên hệ làm việc vào dịp này, chúng tôi nhận được nhiều lời từ chối vì cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là cấp cơ sở đang tham gia các lớp tập huấn, làm việc với các đoàn kiểm tra...

Chiều một ngày giữa tuần vừa qua, cần giải quyết một thủ tục chứng thực đơn giản nhưng tôi đã phải đi đến 3 bộ phận “một cửa” cấp xã và đều nhận được câu trả lời là không làm ngay được vì lãnh đạo bận hết. Thấy lạ, nhắn hỏi đồng chí phó chủ tịch UBND một phường mà tôi quen thì được biết lãnh đạo địa phương đều đang tham gia một lớp tập huấn. Nhân tiện, đồng chí này phàn nàn công việc cuối năm lu bù mà phải tham gia nhiều lớp tập huấn quá. 

Không chỉ dồn dập tổ chức vào dịp cuối năm mà nội dung một số lớp tập huấn đã và đang triển khai cũng rất đáng bàn. Có nội dung chưa thực sự cần thiết, chưa đến mức cấp tốc phải triển khai ngay. Vẫn có lớp tập huấn cùng một nội dung nhưng được tổ chức lần lượt ở hết địa phương này sang địa phương khác. Chưa kể có những nội dung, chủ đề, kiến thức không gắn kết với đối tượng được tập huấn. Có lớp truyền đạt nội dung không giống chủ đề, nội dung đã đề ra...

Không biết có đúng như dư luận băn khoăn “tập huấn để giải ngân” hay không? Nhưng chứng kiến các lớp tập huấn nở rộ dịp cuối năm và người dự chỉ đông đủ lúc đầu, tôi thấy có nhiều vấn đề đáng quan tâm. Tình trạng chung tại nhiều lớp tập huấn vẫn là người người tranh thủ làm việc riêng, đa số rút dần ra khỏi lớp. Số người thực sự tập trung lắng nghe không nhiều, thậm chí giảng viên, người truyền đạt có lúc như độc thoại. Nhiều lớp được rút ngắn so với thời gian dự kiến. Số lượng người tham dự cũng không bảo đảm theo đúng thành phần triệu tập… Hình thức truyền đạt chỉ tiến bộ hơn vì có màn hình, máy tính trình chiếu bài. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rồi Đại hội Đảng các cấp, nên cũng dễ hiểu vì sao các hoạt động tập huấn nghiệp vụ, kiến thức năm nay lại tập trung vào dịp cuối năm này. Nhiều nội dung, nhiệm vụ phải tập huấn để triển khai ngay. Cũng có nhiều nội dung chưa cấp thiết, không thiết thực nhưng phải chăng vì kế hoạch đã xây dựng mà vẫn phải tổ chức cho bằng xong, cho bằng được?

Nếu chưa thực sự cần kíp, thiết thực thì không nên lãng phí thời gian của cán bộ, người dân bằng các lớp học, bồi dưỡng không hiệu quả. Nên dành thời gian, nguồn lực cho những nhiệm vụ thiết thực, phù hợp hơn. Cần xóa bỏ cách bồi dưỡng, phổ biến kiến thức với hình thức lạc hậu, lối mòn, người truyền đạt chỉ nói cho xong bài. Đặc biệt, trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khi các thiết bị thông minh được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, thì việc truyền đạt kiến thức, bồi dưỡng nghiệp vụ cần phải nhanh chóng đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, đưa kiến thức đến thẳng với đối tượng cần. Đừng vì hình thức, kế hoạch sẵn có mà gây thêm lãng phí thời gian, công sức của nhiều người.

THU MINH 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bận vì... tập huấn