Bệnh giấy tờ

01/01/2020 11:25

Thấy sắp hết giờ làm việc mà anh Đại vẫn cặm cụi sắp xếp văn bản, tài liệu, anh Trung hỏi:

- Hết giờ rồi cậu vẫn chưa về, định tăng ca à?

- Ừ, mình phải chuẩn bị tài liệu cho đoàn thẩm định nên muốn làm cố cho xong - anh Đại đáp lời.

- Nhiều thế này cơ à? - anh Trung thắc mắc.

- Năm nào cũng thế, đủ các thể loại. Lạ nhất là tháng nào, quý nào bên mình cũng gửi báo cáo định kỳ qua cả đường công văn và thư điện tử nhưng đến cuối năm họ vẫn yêu cầu phải tập hợp đầy đủ các văn bản, báo cáo đã ban hành trong năm để kiểm tra. Rồi báo cáo tổng kết, văn bản A, B, C… dù hôm nay có gửi 1 bộ theo hồ sơ thì ngày mai vẫn phải phô tô gửi mỗi đồng chí trong đoàn một bộ nữa để nghiên cứu, sau đó gửi thêm một bộ để lưu - anh Đại có vẻ bức xúc.

- Như vậy là chưa thực hành tiết kiệm, vẫn tốn giấy tờ nhỉ? - anh Trung nói thêm.

- Không chỉ tốn giấy mà còn mất thời gian. Chưa kể nhiều đồng chí cũng chỉ cầm tài liệu liếc qua loa, rồi sau đó bỏ đi thôi - anh Đại nói.

- Đúng là rất lãng phí. Tớ nghe nói nhiều cơ quan đã tiết giảm chi phí nhờ các cuộc họp không giấy tờ rồi mà sao ở đây vẫn chưa áp dụng thế nhỉ? - anh Trung tiếp tục - Như cuộc thẩm định ngày mai, hoàn toàn có thể gửi tài liệu cho những người liên quan qua thư điện tử mà.

- Cậu hỏi vậy tớ biết hỏi ai? - anh Đại vẫn chưa hết bức xúc - Đâu chỉ chuyện này, ngay cả trong quản lý hồ sơ cán bộ cũng thế. Mình nghĩ thời đại 4.0 rồi thì có thể lưu trữ hồ sơ, tài liệu về cán bộ trên hệ thống điện tử. Hằng năm có thay đổi gì thì cập nhật qua hệ thống là xong. Khi cần chỉ nhập mã hồ sơ là có thể in toàn bộ tài liệu để nghiên cứu. Thế nhưng nhiều nơi vẫn cứ dùng cách truyền thống, lưu văn bản giấy. Mỗi khi cần lại yêu cầu cán bộ khai lý lịch, cung cấp hồ sơ, giấy tờ từ đầu, thậm chí phải nộp mấy bản phiền phức vô cùng.

- Bệnh giấy tờ này phải tìm cách trị thì mới gọi là cải cách được. Mình có thể kiến nghị cấp trên thay đổi cách làm việc mà - anh Trung động viên bạn.

- Trong khi đợi người ta thay đổi thì cậu giúp mình phô tô mấy cái này cho nhanh đi - anh Đại đề nghị.

- Được thôi - anh Trung vui vẻ đồng ý.

ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh giấy tờ