Bình tĩnh đối phó dịch Covid-19

28/07/2020 11:36

Khẩn trương ứng phó song song với tâm thế bình tĩnh trước những diễn biến mới của tình hình dịch COVID -19 là điều cần thiết để có thể thêm một lần nữa chúng ta thành công trong cuộc chiến dai dẳng này.


Phun thuốc khử trùng tại nhà trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi mắc COVID-19

Tính đến 18 giờ ngày 27.7, 15 ca bệnh Covid-19 đã xuất hiện (14 ca ở Đà Nẵng, 1 ca ở Quảng Ngãi), đã đánh dấu “tạm dừng” cho chuỗi ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng.

Ngay lập tức, Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Tất cả các ban, ngành chức năng, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các phương án, biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn, không để dịch bệnh lây lan. Đà Nẵng yêu cầu người dân giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc, không tập trung quá 30 người, tạm dừng đón khách du lịch, các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người... Quảng Ngãi đã cho học sinh nghỉ học.

Ngay trong tối 25.7, Bộ Y tế thành lập 3 đội công tác đặc biệt hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại TP Đà Nẵng. Các chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm trong việc điều tra dịch tễ, cách ly, điều trị và xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đã có mặt, cùng Đà Nẵng khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa sự lây lan ra các tỉnh lân cận và trên phạm vi toàn quốc.

Cùng ngày, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 ký văn bản gửi Thủ tướng, đề xuất nhiều giải pháp chống dịch bệnh tại Đà Nẵng. Ngày 27.7, Thủ tướng chỉ đạo TP Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24.4.2020 về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới từ 0 giờ ngày 28.7 trong vòng ít nhất 14 ngày. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, trên toàn TP Đà Nẵng áp dụng Chỉ thị 19, nhưng tại những điểm là ổ dịch thì thực hiện theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg.Một số địa phương khác nhanh chóng có các biện pháp khuyến cáo người dân đã du lịch tại Đà Nẵng trong thời gian ngắn vừa qua phải thực hiện cách ly, thậm chí khuyến cáo tạm dừng các chuyến du lịch theo dự kiến tới địa phương này. Cả xã hội đã và đang sẵn sàng tâm thế đón đầu và xử lý kịp thời, không để dịch Covid-19 trở lại, bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Như một hiệu ứng domino, ngành du lịch và hàng không ngay lập tức phải đón nhận những hệ lụy. Hàng loạt khách hàng hủy tour du lịch đã đặt hoặc đang tham gia. Các phòng vé máy bay “nóng” điện thoại khi nhiều du khách đang ở Đà Nẵng yêu cầu đổi vé để về nhà trước khi có khả năng thành phố này bị phong tỏa và hành khách đã đặt vé cũng có nhu cầu hoãn huỷ. Sân bay đông nghịt người chờ chuyến bay sớm để về nhà...  Những tổn thất về mặt kinh tế trong tương lai gần đã có thể thấy trước.

Nhìn ở khía cạnh tích cực, đây là những phản ứng nhằm bảo đảm an toàn của mỗi cá nhân cũng như cho cả cộng đồng. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp kiểm soát kịp thời, thì không loại trừ khả năng từ những phản ứng này dẫn tới những diễn biến tiêu cực, không những gây thiệt hại cho các đơn vị kinh doanh và các cá nhân, mà còn tạo ra tâm lý hoang mang và xáo trộn trong cộng đồng. Bên cạnh du lịch và hàng không, còn rất nhiều ngành sản xuất, kinh doanh và các các lĩnh vực văn hoá, xã hội khác dự kiến sẽ chịu sự tác động của bệnh dịch xuất hiện trở lại. Chính vì vậy, các cấp, ngành cần kịp thời thông tin, tuyên truyền để người dân và mọi thành phần kinh tế nắm bắt tình hình thực tế, có sự chuẩn bị về giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm đối phó với dịch bệnh, tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, học tập và kinh doanh trong “trạng thái bình thường mới”. Các lực lượng chức năng cần tiếp tục kiểm soát chặt hơn nữa việc xuất nhập cảnh để bảo vệ bằng được thành quả phòng chống dịch bệnh ở giai đoạn trước.

Bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, các bộ, ban, ngành và các địa phương, mỗi người dân cũng cần góp thêm sức mình cho cuộc chiến cam go với “giặc Covid-19” bằng cách xây dựng cho bản thân một bản lĩnh vững vàng, bình tĩnh trong mọi tình huống, để có giải pháp thích hợp, ứng phó hiệu quả với dịch bệnh và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Đoàn kết, đồng lòng, khẩn trương và bình tĩnh, sáng suốt sẽ vẫn là “vũ khí” hiệu nghiệm để toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục chiến đấu và chiến thắng dịch Covid-19.

THÙY HƯƠNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình tĩnh đối phó dịch Covid-19