Bịt "lỗ hổng" từ những chuyến xe giao nhận hàng

31/07/2021 08:23

Để kiểm soát dịch Covid-19, Hải Dương đã ban hành nhiều quy định, trong đó có kiểm soát chặt những người từ tỉnh ngoài về.

Nhiều chốt kiểm soát cấp tỉnh và của các địa phương được thành lập. Lực lượng chức năng đã rất vất vả ngày đêm thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt. Tuy nhiên, không ít lái xe tỏ ra khó chịu, thiếu hợp tác khi lực lượng trực chốt yêu cầu phải xuất trình những giấy tờ cần thiết để đi vào tỉnh, trong đó có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ từ khi lấy mẫu. Thời điểm ra quyết định này, nhiều người cho rằng Hải Dương làm như vậy quá chặt, người dân đi lại, lưu thông hàng hóa khó khăn. Thế nhưng, nếu không làm chặt sẽ rất khó kiểm soát dịch bệnh từ chính những người từ vùng dịch về, nhất là những lái xe chuyên chở hàng hóa vì họ có lịch trình di chuyển rất phức tạp.

Mới đây một lái xe quê ở Nghệ An mắc Covid-19 đã vào tỉnh Hải Dương giao hàng, tiếp xúc với không ít người, trong đó có người lao động của nhiều doanh nghiệp. Vì trường hợp này, các địa phương, doanh nghiệp liên quan đang phải khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người đã tiếp xúc. Đến 17 giờ ngày 29.7, huyện Nam Sách có 16 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có một lái xe ở khu dân cư Nhân Hưng, thị trấn Nam Sách. Một lái xe khác quê ở thị trấn Gia Lộc cũng đã đi rất nhiều nơi và từng lấy mẫu gộp PCR dương tính với SARS-CoV-2, nhưng may mắn trường hợp này đã 2 lần âm tính sau đó. Qua đó cho thấy phải bịt ngay lỗ hổng trong phòng chống dịch bệnh từ chính những lái xe giao nhận hàng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có khoảng 1,5 triệu lái xe ô tô, trong đó có hơn 400.000 lái xe khách, xe buýt, xe taxi, xe chở khách du lịch và hơn 1 triệu lái xe chuyên chở hàng hóa. Riêng Hải Dương có 3.420 lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, trong đó có 2.823 lái xe vận chuyển hành khách (tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, taxi) và 597 nhân viên phục vụ trên xe. Mặc dù một số loại hình vận tải, tuyến đã bị hạn chế, tạm dừng nhưng những lái xe và nhân viên phục vụ trên xe vẫn được đánh giá là có nguy cơ cao nhiễm và gây lây nhiễm Covid-19 do thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, di chuyển đến nhiều nơi khác nhau.

Trong các cuộc họp về phòng chống dịch Covid-19, người đứng đầu Chính phủ đã nhiều lần nhắc đến việc tiêm vaccine cho các lái xe. Trong đợt tiêm vaccine lần 4 này của tỉnh có nhắc đến người cung ứng hàng hóa thiết yếu được ưu tiên tiêm vaccine nhưng không nêu rõ có các lái xe. Tiêm vaccine là giải pháp hiệu quả, là tấm khiên để các lái xe bảo vệ mình, bảo vệ người khác, qua đó giúp lưu thông hàng hóa, bảo đảm đi lại của người dân.

Ngoài vaccine, ý thức chấp hành các quy định về phòng chống dịch của các lái xe cũng rất quan trọng. Mặc dù Sở Giao thông vận tải đã cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" để các lái xe thuận lợi hơn khi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh nhưng không phải vì thế những yêu cầu bắt buộc về phòng dịch không được thực hiện nghiêm ngặt. Lực lượng trực chốt vẫn cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt những lái xe vào tỉnh dù đã có "luồng xanh", tránh tình trạng lợi dụng ưu tiên này để dễ dàng vào tỉnh, làm lây lan dịch bệnh. Các doanh nghiệp thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm đối với những người phụ trách giao, nhận hàng... Lái xe trong khi giao nhận hàng cũng phải tuân thủ nghiêm quy định 5K.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bịt "lỗ hổng" từ những chuyến xe giao nhận hàng