Cân nhắc du lịch và tụ tập ăn uống dịp Tết dương lịch

31/12/2020 16:39

Hiện nay, khả năng lây nhiễm từ người nhập cảnh trái phép rất lớn. Người dân nên cân nhắc việc đi du lịch, hạn chế tụ tập ăn uống ở nhà cũng như các quán ăn, nhà hàng.

Với 3 ngày nghỉ Tết dương lịch và nghỉ cuối tuần, nhiều người có xu hướng đi du lịch xa để thư giãn và tránh thời tiết được dự báo là rét đậm, rét hại của miền Bắc. Nhu cầu tụ tập đông người để ăn uống, vui chơi dịp này cũng có xu hướng tăng. Tuy nhiên, thời điểm này đang có ca bệnh Covid-19 số 1440 được ghi nhận ở tỉnh Vĩnh Long vào ngày 24.12, bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp sau khi nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Đến ngày 27.12, TP Hồ Chí Minh phát hiện thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cũng nhập cảnh trái phép và có liên quan tới bệnh nhân 1440. Mầm bệnh Covid-19 từ hai ca nhiễm này và các nguồn lây khác có thể đang tiềm ẩn ở bên ngoài, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất dễ xảy ra nếu không được phòng chống và kiểm soát chặt chẽ. Các khu du lịch luôn tập trung đông người, du khách đến từ nhiều tỉnh, thành phố nên càng khó kiểm soát nếu có người bị nhiễm.

Thực tế vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, nước ta đã tái bùng phát dịch Covid-19 sau 99 ngày không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng và tâm dịch là Đà Nẵng - thành phố du lịch thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Hải Dương cũng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất của đợt dịch này, đầu tiên là bệnh nhân 751 từ Cam Ranh bay ra Hà Nội sau đó đi xe dịch vụ về Hải Dương và đặc biệt là các ca bệnh liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở đường Ngô Quyền (TP Hải Dương).

Diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang rất phức tạp, Việt Nam cũng đang tập trung ngăn chặn nguy cơ dịch. Hiện nay, khả năng lây nhiễm từ người nhập cảnh trái phép rất lớn. Người dân nên cân nhắc việc đi du lịch đến những nơi tập trung đông người, hạn chế tụ tập ăn uống ở nhà cũng như các quán ăn, nhà hàng. Nếu đi du lịch, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế. Những người kinh doanh dịch vụ du lịch và ăn uống cũng cần nâng cao trách nhiệm phòng chống dịch bệnh. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhắc nhở khách hàng và trang bị khẩu trang cũng như các vật tư phòng dịch khác để cung cấp cho khách hàng. 

Đối với những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang ở nơi công cộng... thì cần xử lý nghiêm.

LÊ XUYỀN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cân nhắc du lịch và tụ tập ăn uống dịp Tết dương lịch