Cảnh tỉnh từ mất mát

10/08/2019 07:43

Sự việc bé trai L.H.L. (6 tuổi), học sinh trường Gateway (Hà Nội) tử vong ngày 6.8 nghi bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường khiến nhiều người xót xa, phẫn nộ.

Sự việc đau lòng trên cũng là hồi chuông cảnh báo nghiêm khắc với người lớn rằng lơ là, tắc trách với trẻ nhỏ có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.

Hiện chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu L.H.L. nên có rất nhiều câu hỏi còn lơ lửng. Tại sao giáo viên đưa đón và lái xe không kiểm tra lại xe? Tại sao giáo viên đưa đón không kiểm đếm các cháu khi nhận từ phụ huynh và khi bàn giao học sinh vào lớp? Cô giáo chủ nhiệm đã không điểm danh và tại sao không thông báo với gia đình về sự vắng mặt của con? Hệ thống quản lý của nhà trường như thế nào?...

Thật khó có thể tin đứa trẻ lại tử vong trong một hoàn cảnh đau xót như vậy. Nhiều ý kiến phẫn nộ, yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của nhà trường, của giáo viên và nhân viên đưa đón học sinh sau vụ việc đau lòng trên. Tất cả các câu hỏi rồi cũng sẽ được trả lời, nhưng vì nguyên nhân nào đi chăng nữa, thì đây vẫn là một sự thật đau lòng.

Với gia đình đứa trẻ, đó là nỗi đau tột cùng, không thể bù đắp. Chắc rằng nỗi đau của người cha, người mẹ, người ông, người bà của bé L.H.L. sẽ còn dai dẳng, bởi giọt máu thân thương của họ đã vĩnh viễn từ bỏ thế gian này trong một hoàn cảnh đáng thương tâm.

Còn với cộng đồng xã hội, tâm niệm một điều rằng đó là nỗi đau không của riêng ai. Bởi bất cứ ai khi đón nhận thông tin về cái chết của cháu bé cũng phải lặng người, xót xa. Thử hình dung một đứa trẻ 6 tuổi (do ngủ quên hoặc do vô tình không xuống xe cùng các bạn) mà vĩnh viễn không được cùng bạn bè cắp sách tới trường, không kịp được nghe tiếng trống khai giảng năm học mới! Chỉ vì hôm đó giáo viên đưa đón học sinh “quên” điểm danh, người lái xe “quên” kiểm tra xem trên xe còn ai trước khi đưa xe vào bãi đỗ... Những thứ “quên” thật đáng sợ, thật đáng lên án. Cũng không sai khi ai gọi đó là một tội ác, bởi nó đã tước đi quyền được sống của một đứa trẻ đang ở tuổi ăn tuổi lớn, đứa trẻ mới chập chững cắp sách đến trường.

Vẫn biết, đâu đó trên thế giới này vẫn có những đứa trẻ bị bỏ rơi trên ô tô dẫn tới tử vong mà nguyên nhân xuất phát từ sự tắc trách của cha mẹ. Nhưng cái chết thương tâm của bé L.H.L. vẫn là nỗi ám ảnh cho nhiều người, đặc biệt là đối với những người thân của cháu. Chắc chắn, nguyên nhân dẫn tới cái chết của cháu L.H.L sẽ được cơ quan chức năng làm sáng tỏ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhưng có thể khẳng định ngay rằng vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, thương tâm này xuất phát từ sự cẩu thả, sự thiếu trách nhiệm của nhiều người lớn!

YẾN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh tỉnh từ mất mát