Chấn chỉnh việc đeo khẩu trang nơi công cộng

25/11/2020 08:26

Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực ngày 15.11, người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng có thể bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng, tăng gấp 10 lần so với quy định cũ.


Cả người bán và người mua hàng tại chợ Tân Kim (TP Hải Dương) không đeo khẩu trang. nh chụp ngày 18.11

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới thì việc này là cần thiết để nước ta làm tốt công tác phòng ngừa, kiểm soát tình hình dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng.

Từ đầu tháng 8 đến hết tháng 9 vừa qua là khoảng thời gian dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến Hải Dương. Thời điểm đó, tỉnh đã xử lý khá nghiêm người không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 31.8, toàn tỉnh đã xử lý 1.367 trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và ra ngoài không có lý do chính đáng sau 22 giờ, với tổng số tiền hơn 225 triệu đồng.

Tuy nhiên từ đầu tháng 10 đến nay, khi tình hình dịch Covid-19 tạm thời lắng xuống thì cả người dân và cơ quan chức năng có phần lơ là với quy định đeo khẩu trang. Nhiều người dân đã không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà hoặc đến các nơi công cộng như chợ dân sinh, siêu thị, khu vực vui chơi ở công viên, nhà chờ xe buýt... TP Hải Dương là địa bàn tập trung đông dân cư, nhiều khu vực công cộng và từng là nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất tỉnh. Nhưng từ đầu tháng 10 đến nay, thành phố cũng không thường xuyên xử lý, phạt người không đeo khẩu trang theo yêu cầu như trước.

Ngày 14.10, sau 42 ngày tỉnh ta không có ca lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, UBND tỉnh đã có công văn về tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu người dân vẫn tiếp tục đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại một số địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa có thông báo mới thay thế công văn này. Do đó, người dân cần chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang theo quy định để bảo đảm công tác phòng chống dịch. Cơ quan chức năng có thẩm quyền từ tỉnh đến cơ sở cần thực hiện tốt việc giám sát, xử lý các trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang theo quy định.  

NGỌC THANH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh việc đeo khẩu trang nơi công cộng