Chọn người đủ đức, đủ tài

09/04/2021 12:08

Chân lý “hiền tài là nguyên khí quốc gia” vẫn luôn là yếu tố đi đầu, là kim chỉ nam trên con đường phát triển của đất nước, dân tộc Việt Nam.

Quang Trung - vị vua anh minh, lỗi lạc trong lịch sử dân tộc ta - mấy trăm năm trước từng đúc kết: Dựng nước, muốn hưng thịnh thì lấy nhân tài làm gốc.

Người hiền tài có vai trò quyết định đến sự thịnh-suy của một dân tộc, hiền tài dồi dào thì đất nước hưng thịnh, hiền tài cạn kiệt thì đất nước suy yếu. Xuyên suốt chiều dài lịch sử mấy ngàn năm văn hiến, dân tộc Việt Nam trong mỗi chặng đường xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước luôn lấy con người làm yếu tố trung tâm, chú trọng chọn người đủ tài-đủ đức đứng ra gánh vác trọng trách giang sơn.     

Từ lịch sử tới hiện đại, chân lý này đã nhiều lần được chứng minh.    

Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra sáng 31.1, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã được tín nhiệm bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Hơn 2 tháng sau, tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã bầu đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV; bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, giữ cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và bầu đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, giữ chức Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021.    

Như vậy, các vị trí nhân sự lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ này đã được kiện toàn. Cử tri, nhân dân cả nước vui mừng, phấn khởi với kết quả này, đồng thời đặt trọn niềm tin, sự kỳ vọng vào ban lãnh đạo mới. Những ngày qua, đông đảo dư luận thế giới và bạn bè quốc tế cũng gửi điện chúc mừng và đánh giá cao ban lãnh đạo mới của Việt Nam.        

Nghị quyết Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII nhấn mạnh nhiệm vụ “nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; gắn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân là những nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Việc Quốc hội khóa XIV kiện toàn các vị trí, chức danh lãnh đạo chủ chốt chính là bước triển khai thiết thực Nghị quyết của Đảng. Trong nhiệm vụ ấy, yếu tố nhân sự và việc lựa chọn các đồng chí đủ tài-đủ đức có ý nghĩa quyết định.     

Trong diễn văn tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói “vinh dự có được hôm nay là vinh dự trong trách nhiệm gắn với hành động và lập trường vững chắc - những điều đã hun đúc nên ý chí, tính cách, tinh thần cách mạng Việt Nam”. Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Khát vọng về một nước Việt Nam hùng cường 2045 sánh vai cùng các cường quốc năm châu như ước nguyện của Bác Hồ và tinh thần Đại hội Đảng XIII đề ra, đó không phải là một món quà có sẵn vào năm 2045, mà đó là mục tiêu cao cả mà chúng ta hôm nay và những thế hệ tiếp theo phải nỗ lực phấn đấu để giành được”.

Các đại biểu Quốc hội và nhân dân cả nước tin tưởng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát huy các kinh nghiệm, thành công trong quá trình công tác để đảm nhiệm tốt vai trò lãnh đạo quan trọng của đất nước. Bằng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao phó, Chủ tịch nước cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân sẽ phát huy truyền thống yêu nước, ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng niềm tin với nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới.    

Dòng chảy lịch sử suốt 4.000 năm trên dải đất này, thời nào cũng vậy, yếu tố con người, đặt con người vào vị trí trung tâm để gìn giữ, xây dựng và phát triển đất nước luôn được coi là nhân tố quyết định, là ưu tiên hàng đầu. Đảng và Nhà nước ta vẫn đang nỗ lực không ngừng vì một Việt Nam phát triển, hùng cường, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh… Và chân lý “hiền tài là nguyên khí quốc gia” vẫn luôn là yếu tố đi đầu, là kim chỉ nam trên con đường phát triển của đất nước, dân tộc Việt Nam.

TRẦN THANH TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn người đủ đức, đủ tài