Chống tin giả như chống giặc

17/04/2020 09:04

Trong "cuộc chiến" chống đại dịch Covid-19, công tác truyền thông có vị trí rất quan trọng.

Định hướng “chống dịch như chống giặc” không chỉ là lời hiệu triệu toàn dân mà còn thể hiện tinh thần, nguyên tắc để tập trung mọi nguồn lực, từ trung ương đến địa phương, các tầng lớp nhân dân để chiến thắng dịch Covid-19. Trong "cuộc chiến" này, công tác truyền thông có vị trí rất quan trọng.

Truyền thông đã đặt mục tiêu bảo đảm sự minh bạch lên hàng đầu để người dân tự giác tham gia chống dịch. Truyền thông cũng đã làm rất tốt việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch cho nhân dân với tất cả các loại hình báo chí, thông tin, công nghệ. Truyền thông cũng coi việc chống tin giả, xấu độc là một nhiệm vụ trong chiến dịch tuyên truyền.

Một khi đã định hướng “chống dịch như chống giặc” thì chống tin giả cũng phải như chống giặc. Muốn chống dịch Covid-19, cần chống tin giả trên mạng xã hội cũng là quan điểm của nhiều cơ quan tuyên truyền. Để tiến hành nhiệm vụ này, chúng ta đã có các quy định của pháp luật. Điều 8 và 9 Luật An ninh mạng đã quy định xử phạt những hành vi đưa tin giả, tin xấu. Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định phạt tù từ 1-7 năm đối với người đưa tin giả. Mới đây, ngày 3.2.2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Theo nghị định này, những tổ chức, cá nhân đưa các thông tin giả, tin xấu có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Từ đầu mùa dịch tới nay đã có nhiều người bị phạt tiền vì đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Việc xử phạt được thông tin công khai trên báo chí, thông báo tới cộng đồng dân cư để tuyên truyền, nhắc nhở, răn đe, cảnh báo người khác. Tuy nhiên, chưa có đối tượng nào bị khởi tố, phạt tù.

Ngoài tuyên truyền các quy định trên, cơ quan truyền thông cũng cần thông tin tới người dân về cách phân biệt tin giả, tin chưa được kiểm chứng, tin đưa thiếu trách nhiệm và tin thật, tạo ra dư luận xã hội tẩy chay tin giả, xấu độc, làm cho loại tin này không còn đất sống.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa biết bao giờ mới kết thúc. Đi đôi với việc thường xuyên thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống, sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất, mọi người dân cần đề cao cảnh giác, không nghe, không tin và tố giác kịp thời cho các cơ quan chức năng xử lý những người đưa tin giả, xấu độc, đúng với tinh thần chống tin giả như chống giặc.

 NGUYỄN THẾ (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tin giả như chống giặc