Chớp thời cơ vàng

THỨ NĂM, 14/05/2020 06:04:18

Trong bối cảnh thế giới vẫn phải loay hoay đối phó và khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, việc Việt Nam có được sự “bình thường mới” hôm nay chính là thời cơ “trăm năm có một”.

“Ví không có cảnh đông tàn/Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân”, câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trích dẫn, chốt lại tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) diễn ra sáng 9.5 tại Hà Nội, đã như một lời động viên, khích lệ các DN trên cả nước “cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”.

Không chỉ tại hội nghị này, mà ngay cả suốt trong quá trình đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên - một khí chất của dân tộc - đã được thắp lên và thổi bùng trong từng người dân, DN, cộng đồng và Chính phủ. Cũng chính vì vậy, Việt Nam trở thành một điểm sáng khắc chế đại dịch được thế giới ngưỡng mộ, được nhân dân tin yêu và đã sớm khởi động lại nền kinh tế.

Tinh thần quyết tâm vượt thách thức, chớp thời cơ trong đại dịch được khẳng định và khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại hội nghị lần này. Từ quyết tâm hỗ trợ, khơi thông hết mức của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đối với DN cho đến quyết tâm khắc phục khó khăn, tự lực, không dựa dẫm trì trệ, đoàn kết cùng nhau hồi phục và phát triển trong đại dịch của các DN đã cho thấy sự nhất quán cao độ và mãnh liệt, đã cho thấy một niềm tin vững chãi vượt qua sóng gió.

Trong bối cảnh thế giới vẫn phải loay hoay đối phó và khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, việc Việt Nam có được sự “bình thường mới” hôm nay chính là thời cơ “trăm năm có một”. Cho nên, việc chớp thời cơ như một chiến thuật tạo nên nhiều chiến thắng lẫy lừng trong lịch sử của dân tộc, lại một lần nữa được nêu ra.

Không nghi ngờ gì, việc chớp thời cơ để biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành hành động, đã trở thành ý chí của cả Chính phủ, DN và toàn dân ta, lúc này! Thế nhưng, sẽ “chớp thời cơ” như thế nào để vừa không vuột mất cơ hội, vừa tận dụng được thế cờ và giành chiến thắng lại là việc không hề dễ dàng.

“Miếng bánh ngọt” về cơ chế, về các gói hỗ trợ, về mọi sự hậu thuẫn… đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và việc của DN, đương nhiên không phải chỉ là bày mâm “ăn miếng bánh” đó, mà là phải tìm cách tận dụng nguyên liệu quý đó, pha chế và nhào nặn nó thành những “miếng bánh” lớn hơn. Đây cũng chính là lúc DN có cơ hội nhìn lại mình, phải thay đổi những gì để thích ứng và phát triển trong tình hình mới và bối cảnh hội nhập toàn cầu - từ ngay cả câu chuyện dịch bệnh?

DN sẽ cần nhìn lại về cả tư duy và hành động để có sự thay đổi cho phù hợp: Những “đứt gãy” về thị trường tiêu thụ liệu có nặng nề đến vậy nếu chúng ta không quá phụ thuộc vào một vài thị trường xuất nhập khẩu? Trong đó, việc lệ thuộc khá lớn vào thị trường Trung Quốc, nhập siêu và xuất thô là một ví dụ điển hình. Do vậy, trong bối cảnh này, vấn đề đầu tiên đặt ra hậu Covid-19 là DN Việt phải nhanh chóng làm chủ được thị trường, đa dạng hóa thị trường. Và chắc chắn, đây cũng là thời gian quý báu để DN Việt nhìn nhận sâu sắc hơn về sự quan trọng và tiềm năng của thị trường trong nước với dân số gần 100 triệu dân, trở lại chiếm lĩnh “miếng mồi ngon” ngay trước mắt này, khích lệ tinh thần dân tộc “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, trước khi các DN ngoại lại tung hoành sau dịch.

Covid-19 rõ ràng cũng mang lại cơ hội tích cực. Trong khi các DN nước ngoài bị đình trệ, khó khăn thì việc được sớm khởi động sản xuất, kinh doanh trở lại chính là cơ hội tái cơ cấu mạnh mẽ, chuyển đổi, đổi mới công nghệ… của DN Việt. Từ đó có thể sớm tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn sản xuất toàn cầu, biến thế bị động thành chủ động; tận dụng các EVFTA, IPA. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh làn sóng chuyển chuỗi giá trị đang xem Việt Nam như một ô cờ trung tâm cần được chiếm lĩnh trên bàn cờ vua. Các DN Việt Nam đang cầm quân trắng và có cơ hội đi trước...
NINH HỒNG NGA