Chủ động khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về

07/03/2020 21:38

Bắt đầu xuất hiện ca nghi mắc Covid-19 từ cuối tháng 1 song đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn kiểm soát tốt và chưa ghi nhận ca mắc bệnh nào.

Sinh viên từ Hàn Quốc về được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã điều tra dịch tễ 45 người nghi nhiễm và lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đến ngày 7.3, toàn tỉnh đang cách ly tại cơ sở tập trung và cơ sở y tế 262 người; cách ly tại gia đình và nơi cư trú 840 người.

Hầu hết người dân đều nhận thức cao nguy hiểm của dịch bệnh và sẵn sàng phối hợp với ngành y tế, chính quyền tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhiều người dân đã chủ động khai báo y tế khi đi từ vùng dịch và những quốc gia có dịch về Việt Nam. Việc khai báo y tế sớm sẽ loại trừ yếu tố người mang mầm bệnh lây sang người khác.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp với sự lây lan nhanh tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có những nước quan hệ sâu rộng với Việt Nam, như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... nên nguy cơ bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao. Một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức sâu sắc về sự nguy hiểm và lây lan của bệnh nên khi đi từ vùng dịch về có tâm lý né tránh và khai báo không trung thực dễ dẫn tới việc mang mầm bệnh về lây lan ra cộng đồng. 

Chị N.H.N., quản lý khách sạn ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) - người nhiễm Covid-19 thứ 17 là ví dụ điển hình. Bệnh nhân này xuất cảnh ngày 15.2 sang Pháp thăm chị gái. Sau đó, chị N. tiếp tục đi du lịch ở Pháp, Italia. Ngày 2.3, chị N. về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines, sau đó phát bệnh. Trên chuyến bay này có 3 người quê Hải Dương nhưng chỉ có 2 người về nhà. Riêng một người là tiếp viên hàng không của chuyến bay không về địa phương mà cách ly tại nhà riêng ở Hà Nội.

Điều đáng nói, chị N. biết rõ mình có khả năng mắc Covid-19 khi chị gái ở Pháp thông báo đã bị nhiễm bệnh. Bệnh nhân cũng ý thức không tiếp xúc với người ngoài, trừ người thân trong gia đình, người giúp việc, lái xe của gia đình nhưng lại không khai báo y tế rõ ràng với cơ quan chức năng để được phòng tránh kịp thời.

Việc xuất hiện ca bệnh Covid-19 tại thủ đô Hà Nội làm tăng nguy cơ dịch bệnh phát tán ra các tỉnh, thành lân cận. Ngành y tế khuyến cáo những người đi từ vùng có dịch và tâm dịch cần chủ động khai báo y tế để được cách ly theo dõi sức khỏe kịp thời.

Đặc biệt đối với những người đi trên chuyên bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines cần phải khai báo y tế ngay. Việc giám sát từ cộng đồng dân cư với những người đi từ vùng có dịch về là hết sức quan trọng tránh bỏ sót những người né tránh không trung thực trong khi khai báo.  

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về