Chung sống an toàn với dịch Covid-19

01/05/2020 13:26

Hải Dương được xác định là tỉnh có nguy cơ thấp với dịch Covid-19 nên UBND tỉnh đã sớm điều chỉnh các quy định liên quan đến việc phòng chống dịch.

Đến cuối tháng 4, Hải Dương cũng không còn người phải cách ly tại các cơ sở y tế và tại gia đình. Nhiều người dân tỏ ra vui mừng, phấn khởi khi cuộc sống dần ổn định trở lại. Những không phải vì vậy mà chúng ta chủ quan trước dịch bệnh.

Đâu đó tại một số chợ trong tỉnh đã thấy người dân đến kinh doanh, buôn bán và mua sắm mà không đeo khẩu trang. Khách đến các quán ăn, quán cà phê hay nơi công cộng tập trung đông người quên không giữ đúng khoảng cách, thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt... Ở quê tôi, thị trấn Gia Lộc đã có gia đình bắt đầu tổ chức đám giỗ, đám cưới tập trung đông người. Nhiều người đã có tâm lý chủ quan cho rằng Việt Nam đã có thể khống chế được dịch Covid-19 nên cuộc sống, sinh hoạt đã như bình thường, không cần thực hiện những khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng dịch.

Chỉ thị số 19/CT- TTg ngày 24.4 của Thủ tướng Chính phủ vẫn quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”. Chính phủ đã cho phép nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh. Ngày 29.4, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục ban hành các chính sách phù hợp với phòng chống dịch trong tình hình mới. Nhiều quy định sẽ được nới rộng hơn sau ngày 30.4. Từ ngày 29.4, Bộ Giao thông vận tải cũng đã cho phép tăng chuyến bay, tàu hỏa và xe khách liên tỉnh...

Rõ ràng, các quy định về phòng chống dịch Covid-19 đã được nới ra, nhưng không vì thế mà chủ quan, buông lỏng. Chúng ta cần chọn giải pháp chung sống an toàn với dịch và tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19. 

Trong những ngày lễ 30.4 và 1.5, người dân được nghỉ dài sẽ tham gia nhiều hoạt động ở nơi công cộng. Các quán hàng sẽ đông hơn. Thậm chí một số gia đình có thể tổ chức đi du lịch, dã ngoại trong và ngoài tỉnh. Nếu những người này đến những địa phương vẫn có nguy cơ cao đối với dịch Covid-19 mà không được kiểm soát tốt thì nguy cơ dịch bệnh lây lan vào tỉnh ta luôn hiện hữu. Đó còn chưa kể hiện nay, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến khá phức tạp. Tuy nước ta hơn 10 ngày qua không xuất hiện người nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng nhưng lại có những ca dương tính trở lại. Vì thế khả năng bệnh lây lan trong cộng đồng vẫn rất cao. Bài học ở nhiều quốc gia cho thấy nếu không kiểm soát tốt, dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại và rất khó kiểm soát.

Để thực hiện được mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế thì mỗi người dân của Hải Dương phải tuân thủ 3 điều là kiểm soát được dịch bệnh, chung sống an toàn với dịch và thúc đẩy điều chỉnh tích cực xã hội như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nêu.

NGUYỄN LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung sống an toàn với dịch Covid-19