Cơ hội để nhìn lại những đẹp xấu của lễ hội

04/02/2020 14:42

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không chỉ các lễ hội chưa khai mạc trong cả nước phải dừng tổ chức mà tại các tỉnh công bố dịch Corona phải dừng tất cả lễ hội.

Tạm dừng các lễ hội lần này nên được coi là cơ hội để hiểu sâu sắc thêm ý nghĩa thật sự của các lễ hội và trả lại cho lễ hội những nét đẹp vốn có. Trong ảnh:Hàng nghìn người chen lấn tại đền Trần (Nam Định) Tết Kỷ Hợi năm 2019

Mùa xuân năm nay, đất nước chứng kiến một mùa lễ hội im ắng hiếm có. Đây có thể là cơ hội cho chúng ta cùng bình tâm nhìn lại những đẹp xấu của lễ hội trên cả nước.

Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng cho biết từ sau năm 1990 với chủ trương bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc, các lễ hội truyền thống dần phục hồi. Nhưng cũng như các di tích được trùng tu nhưng bị biến dạng bởi sự trùng tu thiếu hiểu biết, các lễ hội được khôi phục không đầy đủ, bị sai lạc, biến tướng.

Khoảng 10 năm sau khi được khôi phục lại, các lễ hội trở nên quá tải. Ở một số nơi, lễ hội không còn là sự thăng hoa văn hóa nữa mà là sự quá khích của cộng đồng.

Trong thực tế những năm gần đây, xã hội đã không ít lần ngao ngán trước những đám đông quá khích dẫn đến chuyện khó coi ở nhiều lễ hội. Từ chuyện ngất xỉu vì chen lấn xin ấn đền Trần (Nam Định) cho tới giẫm đạp lên nhau để tranh cướp, cướp phết cầu may ở lễ hội cướp phết Hiền Quan (Phú Thọ), cướp lộc chiếu ở lễ hội Đúc Bụt (Vĩnh Phúc), cướp giò hoa tre ở Hội Gióng (Hà Nội)...

Làm công tác thanh tra, kiểm tra tại các lễ hội cả nước, Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phạm Xuân Phúc cho biết lễ hội đền Trần trước khi chuyển phát ấn đền Trần vào buổi sáng thì năm nào cũng hỗn loạn, có người bị ngất, bị thương phải khiêng qua tường cấp cứu. Năm 2011 có 26 người bị thương do tranh cướp ấn.

Gần đây nhất, trong hai ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Canh Tý, du khách ồ ạt kéo về "ngôi chùa lớn nhất thế giới" - chùa Tam Chúc khiến tình trạng chen lấn, tắc nghẽn và hỗn loạn xảy ra bởi hạ tầng và quản trị không đủ để phục vụ cho hơn 10 vạn người đổ về trong một ngày. Rất nhiều lời ta thán về tình cảnh này ở chùa Tam Chúc.

PGS.TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho rằng dịp không may phải tạm dừng các lễ hội lần này nên được coi là cơ hội để hiểu sâu sắc thêm ý nghĩa thật sự của các lễ hội và trả lại cho lễ hội những nét đẹp vốn có.

Thời gian qua, nhiều lễ hội vốn là lễ hội làng rất đẹp đã bị đưa vào các yếu tố tâm linh, thu hút lượng khách lớn đổ về để phát triển thương mại cho địa phương khiến cho lễ hội trở nên mất kiểm soát, sai lạc. Trong khi đó, các lễ hội mới được hình thành cũng phát triển theo hướng kinh doanh du lịch nên bức tranh lễ hội cả nước xấu xí đi nhiều.

May mắn là các hội làng ở quy mô làng xã, chưa bị thương mại hóa vẫn giữ được nhiều nét đẹp. Cộng đồng có thể tìm về các lễ hội làng này để hiểu vẻ đẹp thật sự của lễ hội mà gìn giữ và để sửa những cái sai.

THIÊN ĐIẾU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội để nhìn lại những đẹp xấu của lễ hội