Cuộc chiến chống Covid-19 giai đoạn mới

28/03/2020 08:54

Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch Covid-19 đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải bế quan tỏa cảng, sản xuất đình trệ, cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Dịch Covid-19 từ châu Á lan nhanh sang châu Âu, châu Mỹ, càn quét nước Ý và làm nước Mỹ hùng mạnh phải hốt hoảng. Trong nước, sau ngày 6.3, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tăng lên hằng ngày. Nước ta chính thức bước vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tại Hải Dương, trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận vào tối 18.3 ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện). Đây là bệnh nhân thứ 73 trong cả nước. Ngày 25.3, 64 người gồm 49 đảng viên và 15 người dân ở khu dân cư Phù Nội (thị trấn Thanh Miện) cũng đã được chính quyền địa phương vận động cách ly tại nhà.

Nguyên nhân do ngày 17.3, một đảng viên của chi bộ khu dân cư này đưa bố đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và đã tiếp xúc với một nhân viên y tế ở đây có kết quả dương tính với Covid-19. Có thể thấy sự chủ động, khẩn trương, tập trung bám sát địa bàn trong phòng chống dịch đã được thực hiện nghiêm ngay từ cấp cơ sở.

Việc khoanh vùng cách ly, tiêu độc khử trùng ở địa bàn có người nhiễm bệnh được thực hiện rốt ráo. Yêu cầu đặt ra là khoanh vùng dập dịch làm sao để bảo đảm an toàn, song không gây lãng phí nguồn lực và tránh hoang mang cho cộng đồng.

Giải pháp được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện thực hiện là vận động, thuyết phục, đưa người dân đi cách ly tập trung trên tinh thần mềm mỏng, nhân văn. Chính quyền địa phương triển khai những biện pháp kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào nơi có dịch; yêu cầu dừng họp chợ, tập trung đông người... nhằm không để virus có cơ hội lây lan.

Bệnh nhân và gia đình, những người trở về từ chuyến bay VN0054 tuy được cách ly trước đó song mối nguy vẫn tiềm ẩn. Bên cạnh đó, nguy cơ lây nhiễm chéo đối với những người được đưa đi cách ly tập trung cũng khiến chính quyền địa phương phải đau đầu tìm cách xử lý.

Ngoài ra, còn những khó khăn khác như bệnh viện (khu cách ly) hoặc nhân viên y tế quá tải, thiếu thốn về dụng cụ bảo hộ, trang thiết bị y tế trong quá trình chăm sóc bệnh nhân cũng được nhanh chóng giải quyết.

Giải pháp cách ly tập trung được đưa ra rất kịp thời. Song, việc bảo đảm các điều kiện cần thiết cho khu cách ly tập trung cũng như sự an toàn cho các nhân viên y tế mới là điều quan trọng. Hơn nữa, SARS-CoV-2 cũng như những loại virus khác, luôn nhắm đến những người có sức đề kháng yếu. Mỗi người một phòng riêng trong khu cách ly tập trung là điều khó thực hiện được.

Vấn đề đặt ra là nên sàng lọc theo nhóm độ tuổi, khoảng cách xa gần với nơi sinh sống giữa F1 và bệnh nhân để sắp xếp cách ly sao cho hợp lý. Những trường hợp dương tính với Covid-19 đều đã được cách ly, điều trị riêng. Cách làm này bước đầu đã giúp dịch Covid-19 được kiểm soát.

Ngành y tế tỉnh cũng đã nỗ lực ứng dụng công nghệ nhằm phát hiện SARS-CoV-2. Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện thành công xét nghiệm loại virus này trên mẫu bệnh phẩm từ cơ sở. Kết quả trùng khớp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ sở tiến tới đề nghị thẩm định và công nhận kết quả công bố xét nghiệm ngay tại tỉnh ta.

Đây chính là nỗ lực nhằm tăng cường kịp thời phát hiện và chống dịch, giảm tải áp lực đối với hệ thống xét nghiệm tuyến Trung ương. Các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin cũng đã được huy động nghiên cứu, đưa vào sử dụng nhiều ứng dụng hướng dẫn phòng bệnh, thông tin về người có nguy cơ lây nhiễm cần được cách ly, hỗ trợ, ngăn chặn kịp thời, không để Covid-19 xuất hiện và lây lan.

Bước sang giai đoạn mới trong cuộc chiến chống dịch, việc phát hiện sớm những trường hợp nhiễm bệnh khó khăn hơn nhiều lần và phải sử dụng tổng hợp các biện pháp, cơ chế, công nghệ để theo vết, xác định được vị trí của những người đã tiếp xúc với bệnh nhân để xét nghiệm, cách ly kịp thời.

Lúc này, bên cạnh phương châm "4 tại chỗ", phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm bệnh và có nguy cơ lây nhiễm tiếp tục là một trong những biện pháp quyết định thắng thua trong cuộc chiến chống Covid-19. Sự chung sức, đồng lòng từ các tầng lớp nhân dân trên mặt trận chống dịch  là đặc biệt cần thiết. 

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến chống Covid-19 giai đoạn mới