Đảng sáng ngời đạo đức, văn minh

26/01/2021 20:40

Năm 2021 đã đến, Tết Tân Sửu đang về. Những ngày này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tưng bừng chào đón Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đại hội là mốc son chói lọi mở ra một thời kỳ phát triển mới, hoạch định ra những chiến lược lâu dài, có tầm nhìn đến năm 2030 và 2045 để đưa đất nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có thu nhập cao.

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật, ý chí vươn lên mãnh liệt, tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, đất nước ta nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới, sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng của toàn dân tộc…”.

Suốt 91 năm phấn đấu trưởng thành, trải qua 12kỳ Đại hội, dưới ngọn cờ của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn thử thách gian lao, biến động của lịch sử, đấu tranh gian khổ lâu dài, gìn giữ nền độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ với sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ đảng viên, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đẩy lùi nghèo nàn lạc hậu, đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Thật đúng như lời thơ của Bác Hồ: "Đảng ta là đạo đức, là văn minh/ Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no…".

Đạo đức của Đảng ta không phải là đạo đức suông. Bởi vì thực tiễn 91 năm qua dù giá trị đạo đức xã hội có biến động như thế nào thì lý tưởng chính trị và giá trị đạo đức của người đảng viên cộng sản vẫn không hề thay đổi. 

Văn minh của Đảng ta là văn minh tiên tiến, phù hợp với từng thời kỳ, thời đại. Đảng luôn biết đặt lợi ích của dân lên trên hết, trước hết, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, không xa rời quần chúng nhân dân. “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh…”.

Nhìn lại 40 năm về trước, các đảng cộng sản và công nhân ở Đông Âu, Liên Xô tan rã kéo theo hệ thống xã hội chủ nghĩa ở đó sụp đổ vì các đảng đó không biết tự đổi mới, xa rời quần chúng nhân dân nên bị các thế lực thù địch chia rẽ, lôi bè kéo cánh làm các cuộc “cách mạng màu” dẫn đến bạo loạn, đảo chính lật đổ. Trong muôn vàn khó khăn của thời kỳ đó, Đảng ta vẫn sáng suốt kịp thời tiến hành công cuộc đổi mới, biến nguy cơ thành thời cơ, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của lịch sử nước nhà nên đã tạo ra được nhiều thế và lực mới, tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển.

Trong hành trình phát triển, Đảng luôn giữ vững kỷ cương, kỷ luật, tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn, tự phê bình và phê bình, thực hiện đúng những lời căn dặn của Bác Hồ: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. 

Đạo đức của Đảng ta thật sâu nặng nghĩa tình, văn minh của Đảng ta luôn sáng ngời, lan tỏa. Đại hội XIII là Đại hội của niềm tin và trí tuệ, là Đại hội của ý Đảng lòng dân. Nhân dân cả nước ta và bạn bè quốc tế đang hướng về Đại hội và mong Đại hội thành công tốt đẹp.

NGUYỄN VĂN HUYỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng sáng ngời đạo đức, văn minh