Dấu ấn đậm nét của kỳ họp Quốc hội

22/11/2019 06:56

Quốc hội khóa XIV đã trải qua 7 kỳ họp nhưng tôi thấy chưa có kỳ nào nhiều dấu ấn đậm nét như Kỳ họp thứ 8 này

Quốc hội khóa XIV đã trải qua 7 kỳ họp nhưng tôi thấy chưa có kỳ nào nhiều dấu ấn đậm nét như Kỳ họp thứ 8 này, nhất là qua nội dung thảo luận, chất vấn cũng như trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với các bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ.

Theo dõi kỳ họp, tôi có cảm nhận các ĐBQH đã đưa đến nghị trường đời sống bộn bề, nóng bỏng, bức xúc, cũng như những câu hỏi và lời giải tháo gỡ nhiều nút thắt trên bước đường phát triển… của đất nước. Đó cũng là tâm huyết, nguyện vọng của cử tri.

Góp phần vào không khí "nóng” của diễn đàn, có những ý kiến chân thực, chính xác, mạnh mẽ... của Đoàn ĐBQH tỉnh nhà như các ông Phạm Xuân Thăng, Hoàng Quốc Thưởng, Vũ Trọng Kim, bà Nguyễn Thị Việt Nga...

Có những vấn đề nóng, thậm chí rất nóng như chính sách cán bộ sau khi sáp nhập các xã, tinh giản bộ máy, biên chế, chuyển mạnh các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ, những vấn đề nhạy cảm trong xây dựng các dự án luật…

Tại kỳ họp này, vấn đề “hỏi nhanh, đáp gọn” được các ĐBQH vận dụng rất linh hoạt, nhiều ý kiến còn được đưa ra tranh luận sôi nổi… Ngoài việc thảo luận và những câu chất vấn, tranh luận của các ĐBQH, một nội dung thu hút cử tri là phần trả lời của 4 bộ trưởng đều là những bộ đa ngành, đa lĩnh vực, phạm vi quản lý rộng lớn.

Thế nhưng, từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến Bộ Công thương, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chạm tới lĩnh vực nào, các bộ trưởng đều có cả một kho thông tin cung cấp cho ĐBQH và cử tri. Các tư lệnh ngành đã bao quát, quán xuyến khá toàn diện cả về bề rộng lẫn chiều sâu, các sự kiện…

Qua nghe nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, dư luận hoan nghênh tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn của các ĐBQH và các bộ trưởng cùng thành viên Chính phủ. Điều đó thể hiện ý thức trách nhiệm, tinh thần cầu thị… của mỗi người. Nhiều tờ báo đã nêu lên tần suất 2 từ “trách nhiệm” và “lời hứa” của các bộ trưởng trước nghị trường (bình quân khoảng 30-40 lần/ bộ trưởng).

Đó là một tín hiệu vui, nhiều hy vọng tạo ra những chuyển biến mới trong phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ khác trong thời gian tới. Đó cũng là thực hiện nội dung giải trình của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rằng làm thế nào để tiếp tục triển khai thực hiện và gắn kết ba trụ cột là trụ cột kinh tế - trụ cột văn hóa-xã hội- trụ cột môi trường, thực hiện thắng lợi vượt mức và chất lượng tăng trưởng cao hơn nữa kế hoạch Nhà nước năm 2019 trong thời gian còn lại, tạo đà mạnh mẽ bước vào năm 2020 - năm tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và rất nhiều sự kiện quan trọng khác. Đó cũng chính là thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng và ĐBQH trước cử tri tại kỳ họp ghi nhiều dấu ấn sâu đậm này.

NGUYỄN THẾ (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn đậm nét của kỳ họp Quốc hội