Để cây xanh luôn là bạn tốt

30/05/2020 10:02

Cây xanh luôn là người bạn tốt của con người. Để người bạn ấy không vô tình gây ra những tai nạn đáng tiếc thì chúng ta cần chủ động kiểm soát ngay từ khâu trồng cây...

Ngày 26.5, cây phượng trong một trường THCS tại TP Hồ Chí Minh bất ngờ bị đổ làm 1 học sinh tử vong, nhiều em khác bị thương. Vụ việc khiến nhiều phụ huynh lo lắng bởi những hiểm nguy có thể rình rập ngay trong khuôn viên trường học theo những cách khó lường nhất.

Cây xanh vốn là hình ảnh thiên nhiên thân thiện với con người nên các trường học có khuôn viên rộng rãi thường ưu tiên trồng cây lấy bóng mát, tạo khung cảnh hiền hòa. Các cháu mầm non có những giờ học được đi quanh sân trường để tìm hiểu thiên nhiên xung quanh mà chủ yếu là cây cối. Nhưng trong những năm gần đây, cây xanh cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây tai nạn cho con người. Cách đây 3 năm, phó hiệu trưởng một trường THCS tại Hải Dương đã tử vong do một cành xà cừ lớn trong sân trường rơi vào đầu. Tại các đô thị đã xảy ra những vụ cây xanh bỗng dưng gãy, đổ vào người đi đường, vào xe ô tô đỗ dưới gốc cây, gây thiệt hại về cả người và của.

Những tai nạn này hầu như bất khả kháng đối với các nạn nhân vì không có dấu hiệu nào đối với sự rủi ro sắp xảy ra. Mọi người thường không nghĩ đến có thể bị tai nạn như vậy. Nhưng cũng không thể vì những tai nạn này mà phủ nhận lợi ích của cây xanh hay hạn chế việc trồng cây. Vì vậy, cần có các biện pháp để tránh những tai nạn đáng tiếc mà vẫn phát huy được lợi ích của cây xanh.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã yêu cầu các Sở GDĐT trong cả nước chỉ đạo các nhà trường khẩn trương liên hệ đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn để tiến hành kiểm tra, cắt tỉa, xử lý các cây có thể gãy đổ… nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên. Đây là việc cần thiết phải làm ngay trước mắt và cần được tiến hành thường xuyên, định kỳ hằng năm chứ không phải chỉ thực hiện sau khi xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Không chỉ các trường học mà hệ thống cây xanh ở những nơi công cộng như công viên, đường phố, trong khuôn viên các cơ quan, tổ chức, các di tích lịch sử… cũng cần được rà soát. Các cơ quan chức năng cần thống kê, lập danh sách những loại cây phù hợp và không phù hợp trồng tại các địa điểm này để loại bỏ những cây có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, thay thế bằng những loại cây phù hợp hơn. Các cây to cần được cắt tỉa, loại bỏ các cành khô, không để cành lá chạm vào lưới điện, gây nguy cơ chập cháy, đứt dây điện. Đối với những cây cổ thụ có giá trị lịch sử, ý nghĩa sinh thái nhưng có nguy cơ bị gãy đổ thì cần có biện pháp bảo đảm an toàn, khoanh vùng xung quanh, đặt biển cảnh báo...

Về lâu dài, việc trồng cây xanh mới cần được quy hoạch, không chỉ ở đường phố, công viên như hiện tại mà trong các trường học, cơ quan, tổ chức… cũng cần có quy định về các loại cây được trồng, vị trí trồng để bảo đảm an toàn khi cây lớn. Hằng năm, những cơ quan, tổ chức có cây xanh trong khuôn viên có trách nhiệm phối hợp với đơn vị quản lý đô thị, cây xanh tiến hành kiểm tra tình trạng cây, cắt tỉa cành.

Cây xanh luôn là người bạn tốt của con người. Để người bạn ấy không vô tình gây ra những tai nạn đáng tiếc thì chúng ta cần chủ động kiểm soát ngay từ khâu trồng cây và kiểm tra thường xuyên để các loại cây phát triển trong khuôn khổ, phục vụ cho việc làm đẹp cảnh quan, trong sạch môi trường.

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để cây xanh luôn là bạn tốt