Để không bỏ lọt người nhập cảnh trái phép

02/01/2021 17:38

Ngoài nhiệm vụ của cơ quan chức năng thì mỗi địa phương, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy vai trò vì cộng đồng để kịp thời phát hiện người nhập cảnh trái phép.

Ngày 24.12 vừa qua, một nhóm gồm 6 người từ Myanmar qua Thái Lan, Campuchia rồi nhập cảnh trái phép vào nước ta qua đường biên giới ở An Giang. Sau khi nhập cảnh, nhóm người này đi ô tô do 1 tài xế chở qua nhiều tỉnh miền Tây rồi lên TP Hồ Chí Minh. 4 trong số 6 người này đã dương tính với Covid-19. Đáng nói là, không một ai trong số họ tình nguyện khai báo với cơ quan chức năng ngay sau khi về nước. Theo thông tin thì mẹ của bệnh nhân 1.440 (người đầu tiên ghi nhận nhiễm bệnh trong số 4 người nói trên), phát hiện con mình sau khi trở về từ nước ngoài có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh nên đã gọi điện cho cơ quan y tế. Từ đó, cơ quan chức năng đã phát hiện sự việc và rà soát ra số bệnh nhân Covid-19 còn lại.

Sự việc này cho thấy có rất nhiều kẽ hở chúng ta chưa thể kiểm soát hết được trong việc phòng chống dịch Covid-19 cũng như việc xuất nhập cảnh trái phép của người dân. Kẽ hở này càng nguy hiểm hơn vì theo quy luật càng dịp cuối năm, nhu cầu trở về của lao động ở nước ngoài càng lớn. Mới đây vào ngày 27.12, Hải Dương cũng phát hiện 2 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về quê nhà ở huyện Gia Lộc và TP Chí Linh. Cơ quan chức năng đã phải xử lý, đưa những người này đi cách ly tập trung. Rất may là các trường hợp này đến nay đều đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chúng ta cần phải quản lý chặt chẽ những người nhập cảnh về nước dù là qua bất kỳ hình thức nào. Nếu người nhập cảnh nhiễm SARS-CoV-2 không kịp thời khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch sẽ có nguy cơ tạo ra ổ dịch, khó ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Ngày 27.12, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hải Dương không có đường biên giới tiếp giáp với các nước khác. Vì vậy, cần căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai tốt việc kiểm soát người nhập cảnh, nhất là người nhập cảnh trái phép theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài vai trò của lực lượng chức năng, mỗi địa phương, người dân trong tỉnh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy vai trò vì cộng đồng chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Khi phát hiện có người từ nước ngoài trở về địa phương không qua khai báo y tế, người dân cần lập tức báo với cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét. Mỗi thôn, khu dân cư cần có hình thức quản lý chặt chẽ người trở về địa phương mình trong thời gian này.

Các tổ "Covid cộng đồng" cần đẩy mạnh vai trò giám sát của mình, "rà từng ngõ, gõ từng nhà" để nắm bắt tình hình, cuộc sống của từng người dân. Đặc biệt là đối với những gia đình đang có người thân lưu trú ở nước ngoài, qua nắm bắt tâm tư nhận thấy thân nhân họ có nhu cầu về nước thì cần vận động để gia đình hiểu, yêu cầu người thân muốn về nước phải chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

NGỌC THANH (TP Hải Dương)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để không bỏ lọt người nhập cảnh trái phép