Đi đến nơi, về đến chốn

31/01/2019 08:05

Để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người thân, những chuyến về quê đi tới nơi, về tới chốn, mỗi gia đình nên sớm lựa chọn phương tiện đi lại.

Chỉ còn mấy ngày nữa là đông đảo công nhân, viên chức, người lao động sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày. Mấy năm gần đây, với sự ra đời của nhiều khu, cụm công nghiệp, tỉnh ta đã thu hút một lượng lao động không nhỏ là người ngoại tỉnh. Cũng có rất nhiều người Hải Dương đang công tác, làm việc trên mọi miền Tổ quốc, lập gia đình ở những nơi khác. Dịp Tết, lại được nghỉ dài ngày, nhiều gia đình đều thu xếp về quê ăn Tết... Bởi thế sẽ có một cuộc "di dân" khá lớn, nhiều người ở xa kéo về và cũng không ít gia đình từ Hải Dương lên đường trở về quê hương họ. Người ở xa thì đi máy bay, người gần hơn đi ô tô, tàu hỏa, gần nữa như từ TP Hải Dương về các huyện, thị xã trong tỉnh hoặc các tỉnh lân cận như Thái Bình, Bắc Giang, Hưng Yên có thể đi xe máy.

Vì về quê ăn Tết nên đặc điểm chung là các gia đình thường "tay xách nách mang" theo nhiều túi hàng hóa, nhất là đặc sản của nơi mình đang sống để làm quà Tết. Do đó, các chuyến tàu xe những ngày này đều chật chội, có một số lái xe hám lợi nên bất chấp mà chở quá tải, nhồi nhét khách. Những chuyến xe "lặc lè" như thế đương nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những người quê ở gần có thể đi về ngay trong ngày. Khi người ở phố về quê ăn Tết, người thân ai cũng nghĩ cả năm mới có bữa cùng nhau ngồi sum họp nên thường mời chén rượu, ly bia cho thêm phần rôm rả. Người được mời cũng khó chối từ. Lúc từ quê trở lại thành phố lỉnh kỉnh mang theo nhiều quà quê nên vẫn cồng kềnh không kém lúc về. Tất cả 3-4 thành viên cùng ngồi trên một chiếc xe máy, chất thêm nhiều túi hàng hóa, cộng chút hơi men khiến người điều khiển xe dễ mất tay lái, loạng choạng gây nguy hiểm không chỉ cho gia đình mình mà còn cả những người xung quanh.

Trên các cung đường thời điểm cuối năm, giao thông rất bát nháo. Ai cũng vội, muốn nhanh chóng được việc của mình. Vì thế trên đường là nhiều "cuộc đua", đua với nhau, cũng là đua với tử thần. Nhiều chiếc xe máy chở hàng cồng kềnh lượn lách giữa làn xe cộ như "làm xiếc". Những chiếc xe chở khách bình thường có thể dừng đỗ đón trả khách đúng điểm quy định nhưng những ngày này nhiều lái xe phá lệ, tùy tiện dừng đỗ để "vét" khách.

Giao thông dịp cuối năm phức tạp nên năm nào cũng vậy, số vụ tai nạn, va chạm giao thông thường tăng cao. Nhiều người đã không thể trở về sum họp cùng gia đình. Có những gia đình đang yên đang lành bỗng chốc "tan đàn xẻ nghé", người không còn, người bị thương tích nặng. Thay vì đón xuân đầm ấm bên gia đình, người thân, nhiều người lại phải ăn Tết trong bệnh viện. Thay vì gặp nhau tay bắt mặt mừng, một số gia đình lại phải đau xót đưa tiễn người thân hay phải cắt cử nhau vào viện chăm nom cho người bị tai nạn... Đó là những nỗi đau chẳng ai muốn một lần phải đối mặt.

Để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người thân, những chuyến về quê đi tới nơi, về tới chốn, mỗi gia đình nên sớm lựa chọn phương tiện đi lại. Nếu phải đi xe máy, nên tinh gọn bớt số hàng hóa mang theo, có thể gửi hàng trước qua xe khách, xe bus... Và đặc biệt là đã uống rượu bia thì không lái xe. Lực lượng cảnh sát giao thông ở các địa phương cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông, nhắc nhở kịp thời đối với các chủ phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, những người không chấp hành nghiêm pháp luật giao thông...

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi đến nơi, về đến chốn