Dịch đã xâm nhập, không được chủ quan

21/03/2020 07:16

Ngồi cạnh bàn của nhóm nam thanh niên trong một quán cà phê trên đường Đỗ Ngọc Du (TP Hải Dương), tôi được nghe họ bàn tán xôn xao về dịch Covid-19.

Có người nói: “Chỉ người trung và cao tuổi, sức đề kháng yếu, đang mắc bệnh thì mới bị nhiễm Covid-19 thôi, chứ trẻ khỏe như anh em mình thì không sao đâu”. Một thanh niên trong nhóm tiếp lời: “Hôm qua tôi đọc một bài báo trên mạng nói những người có nhóm máu O thì ít có khả năng nhiễm Covid-19”.

Hôm trước về quê, tôi lại được nghe một bác tầm 50 tuổi nói: “Nó chỉ giống như dịch cúm thông thường ý mà, chỉ cần ăn uống đầy đủ, khỏe mạnh là được, chứ cứ đi đâu cũng đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng thì cẩn thận quá”.

Ngoài những trường hợp trên, trong xã hội vẫn còn không ít người có tư tưởng chủ quan như vậy. Có người đến những nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị, bệnh viện, điểm chờ xe bus, cơ quan... nhưng không đeo khẩu trang. Nhiều người vẫn tiếp xúc, ăn cỗ với những người thân từ nước ngoài về...

Tại Việt Nam, số người nhiễm Covid-19 đang tăng lên từng ngày. Ngày 18.3, tỉnh ta cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở xã Thanh Giang (Thanh Miện) vừa trở về từ nước Anh.

Bệnh nhân mới 11 tuổi nhưng đây không phải là trường hợp trẻ tuổi đầu tiên mắc Covid-19. Trong số hơn 80 trường hợp mắc Covid-19 tại Việt Nam tính đến tối 19.3, có rất nhiều người trẻ. Như vậy, tư tưởng chỉ có người trung cao tuổi, mang trong mình các bệnh lý khác mới mắc Covid-19 là hoàn toàn sai lầm.

Nói chính xác thì những người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính do sức đề kháng yếu nên nguy cơ lây nhiễm cao hơn người khỏe mạnh bình thường và khi nhiễm thì sẽ nguy hiểm hơn. Đến nay, chưa có thông báo chính thức nào từ các cơ quan chuyên môn khẳng định về việc những người có nhóm máu O sẽ ít bị lây nhiễm Covid-19. Đây chỉ là những thông tin không chính thống trên mạng, người có nhóm máu này không nên có tư tưởng chủ quan.

Giữa thời đại dịch như hiện nay, những suy nghĩ chủ quan trên rất nguy hiểm. Nếu nhiều người cùng có suy nghĩ như thế thì công tác phòng chống dịch Covid-19 sẽ thực sự gặp trở ngại lớn. 

Trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, ý thức của người dân là vô cùng quan trọng. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 đi từ nước ngoài về phố Trúc Bạch (Hà Nội) không khai báo y tế đã gây ra những hệ quả khủng khiếp. Vì vậy, trước hết mỗi người dân cần chủ động khai báo y tế trung thực với chính quyền về lịch trình đi lại, sức khỏe của bản thân... Cùng với đó cần chấp hành nghiêm quy định, khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng chống dịch Covid-19 tại nơi sinh sống, làm việc và ở nơi công cộng như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn, vệ sinh cá nhân hằng ngày... 

Chính phủ đã coi chống dịch Covid-19 như chống giặc. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ, tuyên truyền viên, là “tai mắt” giúp chính quyền phát hiện, lên án, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt cần tham gia tuyên truyền tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp... để loại bỏ những tư tưởng chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19.

NGUYỄN GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch đã xâm nhập, không được chủ quan