Điều hành linh hoạt

17/07/2020 09:03

Bí thư phải linh hoạt trong điều hành thảo luận, cần quy định rõ mỗi đảng viên chỉ phát biểu từ 3-5 phút, không trùng lặp.

Lâu không về quê chơi, ngồi trà nước với mấy ông bạn già, ông Thùy vốn là cựu giảng viên một trường chính trị được nghe nhiều chuyện về những hạn chế trong sinh hoạt chi bộ ở thôn hiện nay. Ông Minh, Bí thư Chi bộ thôn kể:

- Ông không biết chứ, chi bộ thì đông mà nhiều cụ ham phát biểu dài, cuộc sinh hoạt nào cụ ấy cũng đứng ý kiến khoảng 10-15 phút. Hễ tôi có ngắt lời nhắc cụ nói ngắn để nhường các đồng chí khác là cụ không hài lòng.

- Tôi tưởng các cụ chịu tham gia ý kiến cho là tốt chứ. Đấy đều là các cán bộ lão làng, nhiều kinh nghiệm nên chất lượng ý kiến cao, đề xuất được nhiều giải pháp hay, phù hợp với thực tiễn của chi bộ- ông Thùy nói.

- Vấn đề là ở chỗ nhiều cụ hưu thường chỉ quan tâm đến các vấn đề vĩ mô như các chính sách lớn của Nhà nước, chuyện quốc gia đại sự... nhưng lại thiếu quan tâm đến chuyện làm sao để phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển văn hóa... của làng mình, xóm mình- ông Phan góp chuyện.

Ông Minh nghe vậy nói ngay:

- Những người từng là tướng lĩnh quân đội hoặc cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành nghỉ hưu thì chất lượng ý kiến cao. Nhưng đúng là đôi khi các vị đề cập chuyện vĩ mô quá. Mà không phải cụ hưu nào cũng tích cực phát biểu đâu nhé. Tôi biết một vài người có tâm lý nghỉ hưu rồi là nghỉ ngơi, chỉ tham gia sinh hoạt chi bộ cho đúng Điều lệ Đảng, cốt giữ danh hiệu đảng viên chứ không tham gia đóng góp ý kiến về những yếu kém trong hoạt động, đời sống ở thôn, xã, hay đề xuất giải pháp gì cả.

- Thế cánh đảng viên trẻ thì sao?

- Nhóm này có người là công nhân, có người đi bộ đội về, còn trẻ tuổi, ít kinh nghiệm... nên rất ngại phát biểu, quanh năm gần như chỉ "thứ nhất ngồi lì, thứ nhì đồng ý".

Hơn nữa chi bộ quá đông nên không thể mưa khắp mặt được. Ông thử tưởng tượng mỗi buổi sinh hoạt chi bộ trong 2-3 tiếng mà nhiều cụ phát biểu 10-15 phút thì được bao nhiêu ý kiến? Vậy nên có người cả năm may ra chỉ được phát biểu 1-2 lần, thậm chí còn không phát biểu lần nào.

- Thế thì chất lượng sinh hoạt chi bộ khó mà ổn được. Ông Bí thư Chi bộ và Chi ủy phải xem lại cách thức tổ chức sinh hoạt chi bộ đã đúng hướng dẫn chưa. Chi bộ cần bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý để các đảng viên có thể tham gia đầy đủ, nhất là những người còn đang đi làm. Bí thư phải linh hoạt trong điều hành thảo luận, cần quy định rõ mỗi đảng viên chỉ phát biểu từ 3-5 phút, không trùng lặp. Những người có ý kiến dài thì có thể gửi văn bản trước cho bí thư để tổng hợp, thông báo cho đảng viên biết, còn khi phát biểu chỉ chọn lọc ý chính thôi.

- Ông Thùy đúng là chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đảng có khác - ông Phan gật gù.

- Việc phát biểu trong sinh hoạt chi bộ để xây dựng nghị quyết là nhiệm vụ của đảng viên. Vì thế vai trò điều hành của ông Minh quan trọng lắm đấy. Phải thế mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ thực chất được các ông ạ.

ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều hành linh hoạt