Đổ xô đi tắm biển, tụ tập vui chơi mùa dịch: Sự thờ ơ, vô trách nhiệm đáng sợ

30/03/2020 20:52

Biết bệnh dịch đang hoành hành nhưng vẫn đổ xô đi tắm biển, tụ tập vui chơi thể hiện sự thờ ơ, vô trách nhiệm với cộng đồng đến đáng sợ của những kẻ ích kỷ ham vui.

Trong khi những con số liên tục nhảy múa trên bảng cập nhật số liệu về người nhiễm bệnh và chết vì Covid-19 trên toàn cầu, nhiều người không thèm đoái hoài. Họ vẫn đổ xô đi tắm biển, tụ tập vui chơi, cắm trại như thể đang ở giữa kì nghỉ dài ngày chứ không phải nghỉ vì dịch bệnh.

Bố mẹ tranh thủ được nghỉ làm, con cái tranh thủ được nghỉ học, thế là bất chấp dịch bệnh để lao ra ngoài, tụ tập chơi bời cho đỡ...bí bức, nhân thể "rèn luyện sức khoẻ".

Đổ xô đi tắm biển, tụ tập vui chơi mùa dịch: Sự thờ ơ, vô trách nhiệm đáng sợ - 1
Hàng trăm người tụ tập cắm trại vui chơi dưới chân cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội. Ảnh: Giang Trịnh

Dù báo đài, ti vi, loa phát thanh ra rả suốt về lệnh cấm tụ tập đông người để phòng chống dịch nhưng "biết rồi, khổ lắm, nói mãi", hàng trăm con người vẫn vô tư tụ tập, hoà mình với thiên nhiên bên bờ sông, ven bãi biển, trong công viên...Nhiều người vin vào lý do thói quen phải vận động, rồi cho rằng trẻ con nghỉ học dài ngày, ở nhà nhiều mụ mị đầu óc, đòi được ra ngoài chơi.

Họ có thể kể ra cả trăm lý do nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tất cả cũng chỉ là nguỵ biện. Trẻ con không có tội, chúng đòi hỏi thì bậc làm phụ huynh phải có trách nhiệm giải thích và giữ an toàn cho các con, chứ không phải chiều theo ý con, đưa chúng ra chỗ đông người chơi bất chấp dịch bệnh rồ đổ tại "chúng nó đòi".

Đó là sự bao biện của những ông bố bà mẹ vô trách nhiệm với con cái, với bản thân, gia đình và cộng đồng. Đó là sự ích kỷ, ham vui của những "đứa trẻ to xác".

Đổ xô đi tắm biển, tụ tập vui chơi mùa dịch: Sự thờ ơ, vô trách nhiệm đáng sợ - 2
Bất chấp dịch Covid-19, hàng nghìn người Quảng Nam vẫn đổ xô tắm biển. Ảnh: Thanh Ba

Hai tuần, một tháng, hai tháng hay lâu hơn nữa không tắm biển, không vui chơi ngoài trời sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống cá nhân của mỗi người. Nhưng giữa lúc cuộc chiến với dịch bệnh đang căng thẳng từng phút, từng giây như hiện tại với các ca nhiễm mới liên tục tăng lên thì một vài cá nhân vô ý thức sẽ ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

Trong khi các bạn ở nhà, dành thời gian cho gia đình, con cái, cha mẹ mình...thì các nhân viên y tế, chiến sĩ công an, bộ đội, những người nơi tuyến đầu chống dịch họ phải xa gia đình, phải gồng mình chiến đấu với dịch bệnh không ngừng nghỉ. Hãy nghĩ đến họ để biết rằng, vào thời điểm này, được ở nhà đã là hạnh phúc.

Đừng vì niềm vui ích kỷ của cá nhân mà vô trách nhiệm với cộng đồng một cách đáng sợ như vậy bởi điều đó sẽ hất đổ công sức của biết bao con người đang ngày đêm chiến đấu vì dịch bệnh. Virus không thể nhìn thấy nhưng ý thức mỗi người thể hiện rõ nhất ở hành động của họ.

KIỀU TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổ xô đi tắm biển, tụ tập vui chơi mùa dịch: Sự thờ ơ, vô trách nhiệm đáng sợ