Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII sẽ là trí tuệ sáng suốt của tập thể

13/10/2019 05:00

C.Mác khẳng định trọng tâm của xây dựng Đảng về chính trị là xây dựng cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn, đó là nhân tố quyết định cho sự lãnh đạo của Đảng.

Quán triệt quan điểm đó, Đảng ta ngay từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng luôn đưa ra cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn và tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối đó. Qua đó, đã tạo ra ba thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam là Cách mạng Tháng Tám, thắng lợi của những cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thắng lợi của sự nghiệp đổi mới.

Để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nhằm đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, Đại hội XIII của Đảng sẽ diễn ra vào đầu năm 2021 có nhiệm vụ hết sức quan trong là đánh giá kết quả thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH và đường lối chính trị do Đại hội XII đề ra. Trên cơ sở đó, đề ra đường lối chính trị đúng đắn phát triển đất nước chặng đường tiếp theo.

Chuẩn bị cho đường lối Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Trung ương đã thành lập các tiểu ban để chuẩn bị Văn kiện Đại hội và triệu tập Hội nghị Trung ương 10 (khoá XII) diễn ra từ ngày 16.5 - 18.5 để nghe báo cáo và thảo luận đề cương Văn kiện Đại hội XIII, gồm Dự thảo Báo cáo chính trị và Dự thảo Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030; Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII.

Ngay sau khi đề cương văn kiện được thông qua tại hội nghị, Tiểu ban Văn kiện đã khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Trung ương, hoàn thiện đề cương chi tiết và xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị, báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011, chiến lước phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030 và các báo cáo khác của Đại hội.

Dự thảo các văn kiện được xây dựng hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu, chắt lọc các kết quả nghiên cứu tổng kết một số vấn đề lý luận và thực gần 10 năm thực hiện cương lĩnh 2011 và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trung ương đã tiến hành khảo sát thực tiễn đất nước, làm việc với 34 tỉnh, thành phố, bộ, ban, ngành; tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế; tổ chức lấy ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Văn kiện Đại hội XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tổ chức Hội nghị lần 11 từ ngày 7 - 12.10.2019 để tập trung thảo luận nhằm phát huy trí tuệ của tập thể xây dựng dự thảo văn kiện để đưa ra thảo luận góp ý tại Đại hội Đảng các cấp.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 11 trải qua 6 ngày làm việc và bế mạc chiều 12.10, phần lớn thời gian làm việc là thảo luận dự thảo các báo cáo trong văn kiện của Đại hội. Các phiên thảo luận diễn ra toàn thể tại hội trường và thảo luận tại các tổ, các đại biểu đã nghiêm túc tập trung nghiên cứu và phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm. Hội nghị thể hiện tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn và trách nhiệm, các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để chỉnh sửa, bổ sung cho dự thảo văn kiện của Đại hội 

Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ, thống nhất và khoa học, được Ban Chấp hành Trung ương tập trung nghiêm túc thảo luận. Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của Trung ương, báo cáo tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị, chỉ đạo tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo các văn kiện trên để triển khai các bước tiếp theo.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân hết sức quan tâm theo dõi và chờ đợi được nghiên cứu và tham gia đóng góp ý kiến váo dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII sẽ là trí tuệ sáng suốt của tập thể