Đừng để phải trả giá vì khai báo y tế gian dối

24/02/2021 09:15

Khai báo gian dối, không khai báo y tế là hành vi vi phạm nghiêm trọng làm cho việc chống dịch kéo dài và sẽ phải trả giá rất đắt.

Chiều 22.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại số nhà 15 phố Trần Sùng Dĩnh, khu dân cư số 14, phường Hải Tân.

Bà N.T.Th. ở số 15 phố Trần Sùng Dĩnh có liên quan trực tiếp đến ổ dịch ở phố Trần Bình Trọng (TP Hải Dương), có biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt nhưng cố tình không khai báo. Thậm chí hơn chục ngày sau khi xuất hiện các biểu hiện trên, được xác định nhiễm SARS-CoV-2 nhưng bà Th. vẫn không khai báo trung thực. Hành vi trên gây nhiều khó khăn cho việc đánh giá tình hình dịch bệnh tại TP Hải Dương. Các cơ quan chức năng đã rất vất vả để xác định nguồn lây. Thời gian ủ bệnh dài khiến công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các trường hợp F1, F2 mất rất nhiều công sức, thời gian, chi phí. Việc bà Th. không khai báo, cách ly cũng đã làm các thành viên trong gia đình bị mắc bệnh. Người giúp việc của gia đình bà Th. dương tính với SARS-CoV-2 khiến địa phương cuối cùng trong tỉnh là huyện Thanh Miện bị Covid-19 tấn công.

Trong tỉnh đã có khá nhiều trường hợp cố tình không khai báo, khai báo y tế gian dối gây nhiều khó khăn cho công tác chống dịch như bà Th.

Cùng với lây lan dịch bệnh, gây khó khăn cho công tác chống dịch, những người này đã tự đặt sức khỏe, tính mạng của chính mình và người thân vào nguy hiểm. Giống như các loại bệnh tật khác, Covid-19 càng trở nên nguy hiểm khi phát hiện, điều trị chậm, muộn. Việc phát hiện, điều trị chậm khiến virus xâm lấn vào cơ thể gây tổn thương lớn và khả năng phục hồi càng chậm. Các trường hợp mắc Covid-19 ở phường Minh Tân (Kinh Môn) và xã Kim Liên (Kim Thành) ngày 19.2 là dẫn chứng điển hình. Chưa có thông tin những người này khai báo gian dối nhưng do được xác định nhiễm SARS-CoV-2 sau khi ủ bệnh nhiều ngày nên tình trạng bệnh của họ khá nặng, diễn tiến nhanh. Đến khi xuất hiện các biểu hiện rõ rệt của bệnh thì tổn thương phổi đã nghiêm trọng. Chỉ sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân ở phường Minh Tân (Kinh Môn) đã phải can thiệp thở máy xâm nhập, bệnh diễn tiến nặng.

Tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh đang dần được kiểm soát, nhưng những ngày gần đây việc xuất hiện một số ca bệnh thông qua sàng lọc ho, sốt cho thấy mầm bệnh vẫn lẩn khuất trong cộng đồng. Với số lượng ca bệnh lớn như hiện nay, nhiều ca bệnh có lịch trình di chuyển rất phức tạp, việc truy vết các F1, F2 rất khó có thể bảo đảm xác định được tất cả các trường hợp. Dịch bệnh phức tạp nên nguy cơ mọi người có thể là F1, F2 khá cao. Bên cạnh những người cố tình không khai báo, khai báo y tế gian dối thì cũng có những người không thể nhớ hết được những địa điểm đã đến, người đã vô tình tiếp xúc. Nhiều người không liên quan trực tiếp đến ca bệnh có thể không biết mình đang thuộc diện có nguy cơ.

Mỗi ngày thực hiện cách ly xã hội trong tỉnh gây thiệt hại rất lớn về kinh tế-xã hội. Khai báo gian dối, không khai báo y tế là hành vi vi phạm nghiêm trọng làm cho việc chống dịch kéo dài và sẽ phải trả giá rất đắt. Vì vậy để tận dụng từng ngày, từng giờ cách ly, vì trách nhiệm với cộng đồng và trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình, mỗi người cần chủ động đánh giá nguy cơ, tình trạng sức khỏe của mình, thường xuyên cập nhật các thông báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương, thành thật khai báo khi có liên quan tới lịch sử dịch tễ của các ca bệnh. Đặc biệt, khi xuất hiện các biểu hiện ho, sốt, khó thở cần lập tức gọi điện liên hệ trạm y tế các xã, phường, thị trấn để nhanh chóng được xét nghiệm SARS-CoV-2.

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để phải trả giá vì khai báo y tế gian dối