Đừng quên "5K"

12/01/2021 07:57

Thực hiện nghiêm "5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách- không tập trung - khai báo y tế) của Bộ Y tế, chúng ta mới có thể yên tâm đón Tết và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Dịp nghỉ Tết dương lịch vừa qua, hình ảnh khá phổ biến tại nhiều khu vui chơi, giải trí trong tỉnh là người dân không đeo khẩu trang, dù biết mình đang ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Lý do rất đơn giản vì họ cho rằng tỉnh mình không còn dịch, cũng không có người xử lý vi phạm nên không nhất thiết phải đeo cho vướng víu. Không chỉ không đeo khẩu trang, thói quen rửa tay, sát khuẩn, giữ khoảng cách hay giảm tụ tập đông người cũng bị nhiều người sao nhãng.

Sự chủ quan này khá nguy hiểm bởi số người mắc Covid-19 trên thế giới vẫn tăng từng ngày. Tại Việt Nam đã xuất hiện bệnh nhân mắc Covid-19 với biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh và số ca mắc từ người nhập cảnh vẫn tăng. Trong khi đó, càng gần Tết, người Việt làm ăn xa quê trở về từ nước ngoài càng tăng, trong đó nhiều người trở về từ vùng dịch. Đáng lo ngại hơn là một số người trở về từ Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia không theo đường chính ngạch mà nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch, đường mòn, lối mở vùng biên giới để tránh cách ly. Nếu những người này mắc Covid-19 thì hậu quả thật khôn lường bởi họ có thể lây nhiễm cho người đi cùng xe trên đường về, cho người thân trong gia đình...

Từ tháng 12.2020 tới nay, tỉnh ta đã phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh trái phép trở về địa phương. Hải Dương nằm giáp với các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh nên nguy cơ tiếp xúc hoặc có người từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép về địa phương cũng cao hơn. Trong khi không biết người mình tiếp xúc có mang nguồn bệnh hay không thì các biện pháp phòng ngừa vẫn phải được ưu tiên hàng đầu.

Ngày 5.1, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về tăng cường phòng chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định, hạn chế tập trung đông người. Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học...

Như vậy, dù Hải Dương đã có nhiều tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thì chúng ta vẫn không thể chủ quan. Chúng ta đã có bài học về việc không quản lý nghiêm người tại khu cách ly ở TP Hồ Chí Minh, rồi cho phép người cách ly trở về địa phương khi chưa có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 của Hà Nội và trước đó là của chính Hải Dương cho thấy chỉ cần sơ sẩy một chút thì hậu quả thật khôn lường.

Hiện mức phạt người không đeo khẩu trang phòng dịch tại nơi công cộng đã tăng lên tới 3 triệu đồng. Vấn đề là chính quyền các cấp, nhất là cấp xã cần quan tâm bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân tại nơi công cộng, điểm tập trung đông người về thực hiện các biện pháp phòng dịch. Yêu cầu các nơi cung cấp dịch vụ tập trung đông người phải bảo đảm các biện pháp phòng dịch như có nước rửa tay sát khuẩn, yêu cầu người sử dụng dịch vụ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách hợp lý. Cùng với tuyên truyền, cần bố trí lực lượng làm nhiệm vụ giám sát tại các khu vực này, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ban Chỉ đạo phòng dịch các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, nhất là người làm ăn xa quê trở về địa phương khai báo y tế, người nhập cảnh từ nước ngoài trở về nghiêm túc thực hiện cách ly theo quy định. Các nơi cũng nên làm như huyện Tứ Kỳ là tái khởi động hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng". 

Thực hiện nghiêm "5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách- không tập trung - khai báo y tế) của Bộ Y tế, chúng ta mới có thể yên tâm đón Tết và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

  HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng quên "5K"