Đừng thờ ơ với quyền làm chủ của mình

17/04/2021 09:05

Nhận thức và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ bầu cử của chính mình là đang đóng góp cho đất nước, quê hương ngày càng tốt đẹp hơn.

Một cụ ông hơn 90 tuổi nhiều năm qua vẫn luôn tự tay đi bỏ những lá phiếu để bầu ra những đại biểu do chính cụ lựa chọn vào các cơ quan dân cử. Tôi đã rất ngạc nhiên và khâm phục khi gặp cụ đang tới tận địa điểm niêm yết danh sách cử tri để tìm và đối chiếu thông tin của bản thân. Cụ nói rằng chưa bao giờ nhờ ai đi bỏ phiếu hộ và khẳng định: "Còn đủ sức là tôi còn tự đi bầu cử".

Lớp trẻ, nhiều người đang rất tự hào vì được tham gia vào các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử. Nhiều thanh niên tình nguyện tham gia các đội tuyên truyền, trang trí, trồng đường hoa, vẽ tranh và nhiều phần việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đông đảo nhân dân, cử tri đang đóng góp sức mình để được hưởng trọn vẹn quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân. Đó chính là quyền tham gia vào công tác chuẩn bị bầu cử và tự tay đi bỏ lá phiếu bầu ra những đại biểu đại diện cho chính mình trong các cơ quan dân cử các cấp. 

Trong số hơn 1,9 triệu dân của cả tỉnh, chúng ta có hơn 1,4 triệu cử tri đủ tuổi, đủ tiêu chuẩn để hưởng quyền thiêng liêng đó. Danh sách cử tri toàn tỉnh đã được niêm yết công khai ở tất cả các khu vực bỏ phiếu. Nhiều cử tri quan tâm dõi theo để bảo đảm có tên mình trong danh sách, tìm hiểu về các hoạt động chuẩn bị cho bầu cử, tham gia đóng góp ý kiến cho những người được giới thiệu ứng cử... 

Nhưng đáng tiếc trong khi các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể tích cực và đại đa số nhân dân, cử tri khẩn trương chung tay chuẩn bị cho cuộc bầu cử, vẫn có những cá nhân thờ ơ, vô cảm hoặc ra sức chống phá cuộc bầu cử bằng nhiều thủ đoạn. Kẻ thì lợi dụng kiện cáo, khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật nhằm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự người ứng cử, làm rối ren tình hình an ninh xã hội. Kẻ thì cấu kết chống phá bằng các luận điệu xuyên tạc, sai trái. Ở một số nơi tỷ lệ cử tri tham gia các hội nghị cử tri còn đạt thấp; một số người không quan tâm đến việc có tên mình trong danh sách cử tri hay không...

Ngoại trừ những người không đủ điều kiện thực thi quyền cử tri hoặc tự từ bỏ quyền làm chủ của chính mình, mỗi cử tri đủ tiêu chuẩn đi bầu cử đều có quyền tự hào và cần có trách nhiệm với chính bản thân và xã hội. Đừng thờ ơ, vô cảm. Hãy nhận thức và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ bầu cử của chính mình là đang đóng góp cho đất nước, quê hương ngày càng tốt đẹp hơn. 

LINH AN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng thờ ơ với quyền làm chủ của mình