Đừng vì lợi ích cá nhân

09/09/2020 09:02

Vừa đặt chân đến câu lạc bộ, ông Chiến đã thấy các bạn hưu của mình tập trung xem tin tức trên điện thoại rồi bàn luận sôi nổi.

- Có tin gì hay mà các ông hào hứng thế? - ông Chiến hỏi.

- Ông xem này, trên mạng vừa có người tố cáo cán bộ huyện A. có dấu hiệu "lợi ích nhóm" khi can thiệp cả vào chuyện ăn bán trú của các cháu học sinh - ông Chinh đáp lời.

- Ăn bán trú là chuyện của phụ huynh học sinh với các nhà trường, liên quan gì tới cán bộ huyện? - ông Chiến vẫn hoài nghi.

- Thì thế! Đó là thỏa thuận giữa phụ huynh với các nhà trường, nhưng lãnh đạo huyện A. lại ký văn bản đồng ý cho Công ty X. "bao thầu" toàn bộ việc cung cấp thực phẩm cho bếp ăn bán trú của các trường trong huyện. Như vậy, phụ huynh và nhà trường có muốn mua thực phẩm từ nguồn khác cũng không được. Chưa biết chất lượng thực phẩm ra sao, nhưng cách làm khiến người ta nghi ngờ Công ty X. này có liên quan đến lãnh đạo huyện - ông Chinh giải thích.

- Hóa ra là vậy - ông Chiến nói - Nhưng tôi thấy chẳng riêng chuyện ăn bán trú, còn nhiều việc khác nữa cũng bị can thiệp như liên kết với trung tâm nào để dạy ngoại ngữ, kỹ năng sống, rồi đặt mua sách giáo khoa, vở viết, may đồng phục, thậm chí cả việc đi du lịch, dã ngoại với doanh nghiệp nào cũng có người gợi ý, chỉ định... Có điều là chẳng thấy ai lên tiếng nên rốt cuộc cũng chỉ là nghi ngờ, đồn đoán không có chứng cứ.

- Vấn đề ở chỗ này đây - ông Thành lên tiếng góp chuyện - Dù chưa có chứng cứ, nhưng rõ ràng các văn bản kiểu như ở huyện A. cho thấy đúng là có sự can thiệp quá mức của huyện đối với việc mà các nhà trường có thể tự chủ. Việc dư luận đặt dấu hỏi có hay không lợi ích cá nhân ở đây là có cơ sở. Cũng như một trong các vụ án liên quan đến ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội gần đây, việc đáng ra có thể làm trực tiếp với đơn vị cung ứng lại phải qua một công ty trung gian nên gây tốn kém cho ngân sách...

- Chuyện ở huyện A. chắc không nghiêm trọng đến mức đó - ông Chinh nói - Nhưng tôi dám chắc cán bộ nếu không làm việc với cái tâm trong sáng, chỉ lo cho lợi ích cá nhân thì sớm muộn cũng có ngày bị kỷ luật hoặc vướng vòng lao lý thôi.

- Ông nói chí phải!

ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng vì lợi ích cá nhân