F1 cách ly tại chỗ có khả thi?

12/06/2021 07:54

Khi các trường hợp F1 được tạo điều kiện cách ly tại nhà, đơn vị sản xuất nhưng nếu không có ý thức, nhận thức tốt sẽ dễ dẫn tới tình trạng "vượt rào" ra khỏi khu cách ly, có thể làm lây lan dịch bệnh.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có 2 tỉnh liền kề Hải Dương là Bắc Ninh và Bắc Giang, thì câu chuyện cách ly tại nhà hoặc tại nơi làm việc đối với các trường hợp F1 tiếp tục được phân tích trên những khía cạnh "được" và "chưa được".

Theo Bộ Y tế, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao so với các đợt dịch trước, kéo theo đó là các trường hợp tiếp xúc gần tăng lên mức kỷ lục, đòi hỏi phải có sự thay đổi trong quản lý, cách ly y tế. Khi đó, chúng ta sẽ phải tiếp tục mở rộng quy mô khu cách ly tập trung, nếu như số ca mắc lên đến hàng nghìn ca mỗi ngày. Điều này dẫn đến những gánh nặng rất lớn và không phải lựa chọn khôn ngoan nhất.

Theo đó, đối với các ổ dịch lớn, xảy ra tại các khu công nghiệp, khu vực đông người, có số lượng lớn người tiếp xúc thuộc diện phải cách ly thì tuỳ từng trường hợp, sau khi phân loại có thể xem xét chuyển đối tượng nguy cơ thấp về cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Những người này được tiếp tục lao động, sản xuất tại gia đình, thu hoạch nông sản tại vườn, vùng sản xuất của địa phương; đồng thời phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như chỉ được phép làm việc theo nhóm từng hộ; không được tiếp xúc giữa các gia đình với nhau. Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang và thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn...

Theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp cuối tháng 5, đây là phương án các địa phương cần tính đến trong điều kiện dịch bệnh bùng phát diện rộng. Nếu áp dụng hình thức này, mục tiêu kép là vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh sẽ cân đối hơn so với tất cả F1 đều phải cách ly tập trung. Bởi, cách ly tập trung đã và đang hạn chế nguồn lực lao động, sản xuất; gia tăng áp lực đối với hệ thống y tế, cơ sở cách ly; tạo tâm lý bức bối đối với những người buộc phải cách ly.

Nếu thực hiện theo đúng tinh thần trên thì quá tốt. Vậy nhưng, chưa ai dám bảo đảm những trường hợp được cách ly tại chỗ sẽ tuyệt đối chấp hành quy định phòng dịch. Ở lần dịch thứ ba, tại Hải Dương từng có người trong vùng phong tỏa lội qua cánh đồng đi bán rau. Lần dịch này, có đôi vợ chồng ở Gia Lộc ban đêm lén lút đi bán thịt lợn, sáng về lại cách ly tại nhà để qua mặt đơn vị chức năng... Dẫn chứng như vậy để thấy, khi các trường hợp F1 được tạo điều kiện cách ly tại nhà, đơn vị sản xuất nhưng nếu không có ý thức, nhận thức tốt sẽ dễ dẫn tới tình trạng "vượt rào" ra khỏi khu cách ly, có thể làm lây lan dịch bệnh. Khi đó, mục đích của  cách ly tại chỗ không đạt được mà còn phản tác dụng, làm phức tạp thêm tình hình.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 17 giờ ngày 10.6 toàn tỉnh có 3.885 trường hợp F1 (cộng dồn), trong đó còn 246 trường hợp F1 cách ly tập trung. Hải Dương đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Theo chiều hướng này, cộng với kinh nghiệm từ lần dập dịch trước đây, sự bùng phát, lây chéo trên diện rộng giống như làn sóng Covid-19 thứ ba khó có thể xảy ra. Nhưng không vì thế được phép lơ là, chủ quan. Tất cả bộ máy chống dịch luôn phải trong điều kiện kích hoạt để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Phương án cách ly F1 tại chỗ cũng cần sớm được tính đến. Nhưng trước đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành tốt các quy định phòng dịch của các trường hợp này phải được chú trọng. Nếu các F1 tự giác cách ly tại chỗ sẽ sẻ chia gánh nặng rất lớn cho tỉnh, giảm bớt vất vả cho những lực lượng phục vụ mà vẫn bảo đảm kinh tế, việc làm cho chính người dân khi phải cách ly.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F1 cách ly tại chỗ có khả thi?