Giấc mơ không xa

28/10/2020 14:52

Mặc dù còn những khó khăn song với sự đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, những mục tiêu cho giai đoạn mới đều không quá xa vời.

​Tháng mười là khi trời đất đang giữa tiết mùa thu đẹp nhất. Cái nóng oi nồng của mùa hạ đã qua mà cái rét tê tái của mùa đông chưa tới. Tháng mười còn đẹp bởi màu lúa chín vàng rực những cánh đồng, báo hiệu vụ mùa bội thu no ấm. Tháng mười năm nay cũng thật nhiều hứa hẹn, tràn niềm vui khi Đại hội Đảng bộ tỉnh được tổ chức long trọng, thành công rực rỡ, đánh dấu một bước phát triển mới của Đảng bộ và đời sống người dân trong toàn tỉnh.

Hoàn thành chặng đường 5 năm vừa qua, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu, có những kết quả vượt xa mục tiêu đã đề ra. 5 năm trước đây, dù đầy niềm tin và hy vọng, có phải ai cũng nghĩ được rằng Hải Dương sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới khi kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020. Kinh tế ngoài nhà nước tăng bình quân tới 7,4%/năm, gấp gần 4 lần giai đoạn 2011-2015. Hơn 90% số dân trong tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế, rất nhiều người được hỗ trợ để tham gia, giảm bớt nỗi lo âu những khi bệnh tật… Đó không phải chỉ là những con số khô khan trong báo cáo mà là hiện thực chúng ta có thể cảm nhận hằng ngày, hằng giờ trong cuộc sống bình thường ở khắp mọi nơi. Sự phát triển không chỉ là mạch ngầm sinh sôi trong nền kinh tế vĩ mô mà còn thể hiện ở ngay bộ mặt từ nông thôn đến thành thị, ngay trong điều kiện sống ngày một nâng cao của phần lớn người dân. Những con đường nông thôn thẳng tắp, những ngôi nhà khang trang ngày một nhiều trang thiết bị hiện đại, những đường phố ngày càng sạch đẹp, từ người già tới thanh niên đều dễ dàng tiếp cận với nhiều cách truyền thông tin mới, những nhu cầu cho cuộc sống ngày một đa dạng và cao hơn…  

Tất cả có được là nhờ sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực, cố gắng của người dân trong tỉnh. Có những giấc mơ trước đây tưởng như khá xa xôi như những cây cầu bắc qua những dòng sông lớn, những con đường thông suốt tỏa đi muôn nơi, hay như hệ thống nước sạch phủ kín khắp các xã, thôn trong tỉnh… nay đều đã trở thành hiện thực. Cuộc sống đang thay da đổi thịt từng ngày. Các vùng nông thôn nay không chỉ còn chăn nuôi, trồng trọt mà xen vào đó là những nhà máy, khu công nghiệp tấp nập công nhân. Nông dân một nắng hai sương đã có nhiều lựa chọn công việc ngay trên chính quê hương của mình. Họ có thể không cần bỏ nghề nông mà vẫn làm công nhân, nhiều người nhạy bén tham gia kinh doanh, làm dịch vụ. Những năm trước đây, sinh viên tốt nghiệp đại học thường mong ước bám trụ lại Hà Nội và các thành phố lớn thì giờ đây, nhiều thanh niên đã quay trở về lập nghiệp. Họ nhìn thấy tiềm năng ở các ngành kinh tế trong tỉnh đang ngày một khởi sắc, tạo cho người trẻ nhiều cơ hội để khởi nghiệp, vươn lên.

Với những gì đã và đang diễn ra, chúng ta vững niềm tin vào tương lai trước mắt. Mặc dù còn những khó khăn, từ khó khăn mang tính toàn cầu như đại dịch Covid-19, sự bất ổn trong kinh tế - chính trị các nước lớn đến những khó khăn của đất nước, địa phương song với sự đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, những mục tiêu cho giai đoạn mới đều không quá xa vời. Các trụ cột của nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số như công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, thông minh, hiện đại đều đã bước đầu được đặt những nền móng vững chắc, tạo đà phát triển trong tương lai. Giữa không khí phấn khởi, tưng bừng vì sự thành công của Đại hội, nhìn lại những ngày qua, hướng tới tương lai, lại càng thấy rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương không phải giấc mơ quá đỗi xa xôi. Mục tiêu ấy sẽ trở thành hiện thực, giống như bao thành tựu tỉnh nhà đã nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được như hôm nay.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ không xa