Giữ những ngày bình yên

28/07/2021 08:06

Cách đây hơn 1,5 tháng, từ ngày đầu tiên Hải Dương không có ca mắc Covid-19, ngày nào người dân trong tỉnh cũng theo dõi trên các phương tiện truyền thông về tin tức tỉnh mình.

Cứ vậy, mỗi ngày qua đi là một ngày vui, một cảm xúc yên bình, sống an toàn đáng quý dẫu quanh ta bốn phương tám hướng vẫn còn bùng nhùng dịch bệnh.

Có được sự bình yên ấy là nhờ từ mỗi người dân trong tỉnh ít nhiều đã trải nghiệm qua bốn đợt dịch, nhất là đợt dịch đúng vào dịp Tết Tân Sửu vừa qua. Chính cái Tết “ở nhà là yêu nước” ấy mới thấm thía sâu sắc sự hiểm nguy của đại dịch và càng khát khao, trân quý vô cùng những ngày không dịch bình yên. Đợt dịch đó cũng ghi dấu sự quyết liệt của Hải Dương trong cuộc chiến chống dịch và đem lại những bài học quý. Đó là dưới sự chỉ đạo của Trung ương, cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng vào cuộc. Được sự giúp đỡ, ủng hộ từ các ngành trung ương, quân đội, công an và bè bạn, tỉnh đã nhanh chóng tổ chức thành lực lượng to lớn, đoàn kết, đồng lòng, không những vượt qua những thời điểm dịch “căng như dây đàn”, mà đã động viên được đông đảo nhân tài, vật lực… dập dịch, hạn chế nhiều thiệt hại, cơ bản thực hiện “mục tiêu kép”, ổn định đời sống nhân dân. Cũng qua thử thách của đại dịch đầu năm, người dân Hải Dương đã tự nâng mình lên cả về tư duy lẫn hành động, không chỉ cho bản thân mình mà còn vì cả cộng đồng. Các quy định phòng chống dịch ngày càng đi vào cuộc sống. Đại đa số người dân tự giác chấp hành, số vụ việc vi phạm càng về cuối càng giảm…

Càng tận hưởng những ngày tỉnh không có dịch người dân Hải Dương càng cảm thông, chia sẻ với các địa phương đang căng mình ra phòng chống Covid-19, nhất là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Không chỉ có những đoàn cán bộ, y, bác sĩ, tình nguyện viên hăng hái lên đường vào thành phố mang tên Bác nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ; không chỉ bằng tinh thần tương ái tương thân hăng hái tham gia xây dựng quỹ vaccine mà quan trọng nhất vẫn là không bao giờ được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch tại quê hương. Ấy là vì kẻ thù vô hình này có nhiều biến thể rất nguy hiểm. Từ thông tin từng ngày, từng giờ trên thế giới và trong nước với số người mắc và tử vong do Covid-19 càng ngộ ra rằng giữ được một ngày Hải Dương không có người mắc đã khó, giữ được một tuần, một tháng… càng khó hơn. Chả thế, trên Đài Truyền hình Việt Nam, ngày nào cũng có mục nêu danh sách những tỉnh, thành phố qua 14 ngày không có ca nào nhưng cũng có địa phương gần tỉnh ta đã từng có nhiều ngày bình yên như thế, bỗng một ngày dịch quay trở lại, tới nay đến cả trăm ca! Rõ ràng với “quái vật” Covid-19, không thể nói chắc điều gì nếu không quyết liệt trong nhận thức và hành động.

Theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân Hải Dương từ trẻ đến già nhất quyết đều phải là chiến sĩ; mỗi gia đình, làng phố, địa phương lớn nhỏ… nhất quyết phải là pháo đài đúng nghĩa. Với tinh thần ấy, Hải Dương quyết biến nội lực của gần hai triệu dân thành sức mạnh phòng chống dịch tại chỗ; ngăn chặn dịch từ bên ngoài với các chốt gác nghiêm ngặt ngày đêm, bằng cả niềm tin và sức mạnh giữ cho được những ngày sống an toàn, bình yên đáng quý…

THẾ NGUYỄN(Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ những ngày bình yên