Giúp trẻ bắt nhịp với việc học sau kỳ nghỉ dài

08/05/2020 10:19

Nhà trường cần có kế hoạch cụ thể cùng với các hoạt động học tập phù hợp giúp các em hào hứng học tập sau đợt nghỉ dài tại nhà do dịch Covid-19.

Từ ngày 4.5, học sinh tiểu học, trẻ mầm non trong tỉnh đi học trở lại. Sau đợt nghỉ dài tại nhà do dịch Covid-19, khi trở lại trường, các em sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để bắt nhịp với các hoạt động học tập trên lớp. Do đó, nhà trường cần có kế hoạch cụ thể cùng với các hoạt động học tập phù hợp giúp các em hào hứng  học tập.

Trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19, học sinh tiểu học ở một số trường đã tham gia học trực tuyến do nhà trường tổ chức. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế khi các em không thể đến trường. Hiệu quả học tập online không cao do tính tương tác giữa giáo viên và học sinh thấp, giáo viên ít có điều kiện kiểm soát lớp học, trong khi học sinh tiểu học còn ít tự giác, chủ động.

Để đạt được hiệu quả học tập tốt, nhà trường cần có sự chỉ đạo cụ thể đối với các giáo viên chủ nhiệm, không gây áp lực về kết quả học tập khi các em trở lại trường. Nên tránh việc phê bình những học sinh không thực hiện đầy đủ các nội dung bài tập trong quá trình học online vì dễ gây tâm lý nặng nề cho các em. Từng giáo viên nên tập trung giúp các em làm quen, bắt nhịp với việc học tập sau thời gian nghỉ dài. 

Một trong những cách hiệu quả là giáo viên nên kết hợp hài hòa giữa hoạt động học tập với các hoạt động vui chơi, giải trí. Thầy cô tạo mối quan hệ gần gũi với học sinh từ việc hỏi thăm tình hình sức khỏe các em và gia đình, những việc các em đã làm trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19; biểu dương những em tích cực trong thời gian học online... Qua đó động viên, khuyến khích các em nỗ lực để theo kịp chương trình.

Ngoài coi trọng công tác phòng dịch, các nhà trường cần tạo ra các hoạt động bổ ích để động viên, khích lệ, chào đón các em trở lại trường. Những việc làm này sẽ có tác dụng lớn về mặt tâm lý giúp các em đi học trở lại với một tâm thế tích cực hơn.

PHẠM XUÂN THÔNG (Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp trẻ bắt nhịp với việc học sau kỳ nghỉ dài