Hãy biến đau thương thành sức mạnh đoàn kết toàn dân

14/08/2020 13:03

Đồng chí Lê Khả Phiêu mất đi nhưng hình ảnh một Tổng Bí thư hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân sẽ còn sống mãi trong chúng ta.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã vĩnh biệt dương gian từ ngày 7.8. Thế nhưng, kẻ xấu tán phát trên mạng xã hội: “Ông Lê Khả Phiêu chết đã 3 ngày mà chưa phát tang, chưa công bố được tang lễ là sao. Hương ước làng tôi là không được để quá 24 tiếng phải an táng”; “Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu qua đời ở thời điểm nhạy cảm liệu Đảng có tổ chức quốc tang”... Thậm chí, chúng còn vẽ ra một cuộc đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng sản từ cái chết của một nhà lãnh đạo Đảng... Kẻ xấu táng tận lương tâm đem chuyện quốc tang ra để so sánh, giễu cợt, xuyên tạc, kích động, nhằm hạ thấp uy tín vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, gieo rắc hoài nghi trong xã hội.

Tang lễ đồng chí Lê Khả Phiêu được tổ chức theo nghi thức quốc tang. Đây là nghi thức tang lễ cao nhất ở Việt Nam, nghĩa là cả nước để tang. Chỉ có cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khi từ trần mới được tổ chức lễ quốc tang.

Nghi thức quốc tang đương nhiên sẽ không thể tổ chức một cách qua loa, hời hợt. Khi tổ chức nghi lễ, Ban Chấp hành Trung ương và các cơ quan nhà nước cấp cao sẽ có thông báo chính thức, thành lập Ban Lễ tang Nhà nước và Ban Tổ chức lễ tang, quy định thời gian quốc tang, đưa tin trên các phương tiện truyền thông, tổ chức lễ viếng, truy điệu, an táng, treo cờ rủ, hoãn hoặc hủy tổ chức các hoạt động văn nghệ. Các đài truyền hình và phát thanh trực tiếp khi viếng, truy điệu, an táng...

Linh cữu đồng chí Lê Khả Phiêu được quàn tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ viếng được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia, bắt đầu từ 8 giờ ngày 14.8 đến 12 giờ ngày 15.8. Lễ truy điệu tổ chức vào 12 giờ 30 ngày 15.8. Lễ an táng lúc 14 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội. Cùng thời gian này, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh và Hội trường 25B, đường Quang Trung, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, ở cương vị công tác nào, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, luôn giữ vững khí tiết, phẩm chất của người cộng sản, luôn tận tâm, tận lực vì nước, vì dân.

Mỗi người dân không tin theo những kẻ chà đạp lên đạo lý để xúc phạm đến anh linh nguyên Tổng Bí thư, mà biến đau thương này thành sức mạnh đoàn kết toàn dân để tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước vững bước đi lên. Đồng chí Lê Khả Phiêu mất đi nhưng hình ảnh một Tổng Bí thư hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân sẽ còn sống mãi trong chúng ta.

PHÙNG VĂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy biến đau thương thành sức mạnh đoàn kết toàn dân