Hỗ trợ người dân gặp khó

03/04/2021 09:40

Để người dân gặp khó khăn có điểm tựa, các cơ quan chức năng nên cân nhắc, rà soát lại các đối tượng ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Covid-19, từ đó sớm tham mưu xây dựng các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Hải Dương vừa trải qua hơn 2 tháng chống dịch Covid-19 đầy cam go. Trong đó, toàn tỉnh có 15 ngày phải thực hiện giãn cách xã hội, Chí Linh hơn 30 ngày và Cẩm Giàng gần 30 ngày bị phong tỏa. Dịch bệnh khiến nhiều loại hình dịch vụ không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động. Chúng ta đã phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo đảm sức khỏe và tính mạng người dân. Sự đồng lòng của nhân dân đã góp phần quan trọng giúp Hải Dương chiến thắng dịch bệnh.

Người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh là điều dễ hiểu, nhất là với lao động tự do, người yếu thế trong xã hội. Những khó khăn mang tính chất dây chuyền với các mối liên hệ đan xen. Ví như khi nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa tạm dừng hoạt động thì công nhân sẽ mất hoặc giảm việc làm, thu nhập. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đóng cửa thì không riêng ông chủ mà người lao động cũng không có nguồn thu. Người lao động tự do, buôn bán hàng rong, bốc vác, xe ôm, xích lô, lao động tại cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch... vì giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch mà thành thất nghiệp tạm thời. Cứ nhìn vào con số đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ từ đợt dịch trước thì biết. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ các đợt dịch trước, tỉnh ta có 9.288 lao động không có giao kết hợp đồng, lao động bị mất việc làm đã được hỗ trợ hơn 9,2 tỷ đồng. Đợt dịch này tại Hải Dương kéo dài hơn, lẽ dĩ nhiên thiệt hại kinh tế cũng nhiều hơn, những đối tượng nói trên lại càng khó khăn hơn. 

Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là chính sách có ý nghĩa quan trọng. Đây cũng được xem là chính sách chưa có tiền lệ ở nước ta, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ðảng và Nhà nước với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại Hải Dương, đến nay đã có 172.926 người nhận được hỗ trợ với hơn 210 tỷ đồng từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Trong đó có 161.985 người thuộc nhóm người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo. 10.941 người thuộc các nhóm đối tượng lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng, lao động bị mất việc làm. Việc rà soát, thống kê và chi trả kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng đã được tỉnh Hải Dương chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai kịp thời, nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch, an toàn, không xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. 

Làm gì để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 là vấn đề cần quan tâm. Tỉnh ta đã bước sang trạng thái bình thường mới, tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa chủ động phòng chống dịch vừa tích cực khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dẫu biết rằng thời gian qua, kinh phí dành cho phòng chống dịch rất lớn, nguồn ngân sách tỉnh còn nhiều việc phải trang trải. Tuy nhiên, để người dân gặp khó khăn có điểm tựa, cơ hội vươn lên, các cơ quan chức năng nên cân nhắc, rà soát lại các đối tượng ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Covid-19, từ đó sớm tham mưu xây dựng các chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Trước mắt, có thể cân đối ngân sách tiếp tục hỗ trợ nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng, lao động bị mất việc làm. Riêng nhóm người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng ít hơn và đã có chế độ phụ cấp hằng tháng thì có thể xem xét hỗ trợ sau. 

Nhằm thực hiện mục tiêu xuyên suốt không để người dân nào bị ở lại phía sau trên chặng đường phát triển, mong rằng các chương trình, chính sách hỗ trợ sẽ tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ người dân gặp khó