Khai trường lần 2

04/05/2020 09:07

Với sự cân nhắc rất thận trọng trong tiến trình bình thường hóa đời sống xã hội sau khi cơ bản đẩy lùi được dịch COVID-19 đã cho phép từ hôm nay, tất cả các trường từ phổ thông đến đại học mở cửa trở lại.


Sáng 4.5, hàng triệu học sinh trên cả nước đã quay lại trường 

Lịch sử giáo dục nước nhà tính từ ngày thống nhất tới nay chưa bao giờ có tình trạng bị ngắt nhịp lâu đến thế, hơn ba tháng rưỡi (tính từ ngày nghỉ tết 18.1). Điều này đã làm toàn bộ hệ thống bị xáo trộn, ngưng trệ và để lại hậu quả thật nặng nề không dễ khắc phục trong một sớm một chiều.

Chính vì thế, hôm nay cũng được coi như ngày khai trường lần thứ hai của năm học, ai cũng phấn khởi và nô nức. Phụ huynh vui vì các con không còn bị đóng khung trong bốn bức tường, học sinh vui vì được gặp lại thầy cô và bạn bè sau hơn 100 ngày xa cách, còn thầy cô cũng vui vì được quay lại với nghề.

Nhưng bên cạnh niềm vui là những nỗi lo, những nỗi ưu tư đè nặng lên những người làm công tác quản lý giáo dục và cả các thầy cô đứng lớp.

Trước hết là làm sao bảo đảm an toàn cho hàng triệu học sinh, sinh viên trở lại học tập, sinh hoạt trong khi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn treo lơ lửng đâu đó. Đúng là Việt Nam thành công trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đến nay không có ai tử vong, nhưng không ai dám khẳng định rằng dịch không xuất hiện trở lại, bởi Việt Nam không phải là một ốc đảo biệt lập.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mở, dù thế nào cũng phải thực hiện việc trao đổi hàng hóa, những người từ vùng này qua vùng khác, từ quốc gia này qua quốc gia khác, trong khi tình hình dịch bệnh ở các nước láng giềng như Singapore, Indonesia, Malaysia vẫn còn chưa kiểm soát được, còn các nước châu Âu và Bắc Mỹ dù qua đỉnh dịch nhưng con số nhiễm mới và tử vong vẫn lên đến hàng ngàn người. Chỉ cần một sơ suất, một lần chủ quan, một nguồn lây nhiễm bị bỏ sót là đất nước lại rơi vào khủng hoảng ngay lập tức.

Trong tình hình ấy, việc đưa hàng triệu học sinh, sinh viên trở lại sinh hoạt cộng đồng là một quyết định cần thiết nhưng hết sức cam go. Cho đến lúc này, tất cả các trường trên toàn quốc đã xây dựng xong kịch bản đối phó trong trạng thái "bình thường mới", các phương án đã được tính tới, nhưng quả là khó khi phải chia một lớp ra thành hai để đảm bảo giãn cách chỗ ngồi.

Việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn thực hiện vào đầu giờ học, duy trì liên tục việc mang khẩu trang, bảo đảm giãn cách giữa học sinh khi ra chơi, khi vào khu vệ sinh, khi tan trường không chỉ một ngày, mà có thể nhiều tháng liên tục là một thách thức vô cùng lớn.

Nhưng dù khó mấy thì "con tàu giáo dục" cũng phải tiến về phía trước, năm học 2019-2020 vẫn phải kết thúc theo kế hoạch đã được điều chỉnh để chuẩn bị cho năm học 2020-2021 mà không bị "dồn toa" và tiếp tục xáo trộn thêm nữa. Các kỳ thi kết thúc, THCS chuyển sang lớp 10 và từ THPT sang đại học vẫn phải hoàn thành đúng thời gian và đảm bảo chất lượng.

Con tàu giáo dục đã kéo còi tiếp tục chuyến hành trình, chúng ta chúc cho các thầy cô giáo và các bạn học sinh, sinh viên có năng lượng mới để đi tiếp chặng đường còn lại của niên khóa 2019-2020 thành công.

NGUYỄN MINH HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai trường lần 2