Không để bản đồ "đường lưỡi bò" lan tràn như dịch bệnh

02/11/2019 07:14

Chưa bao giờ việc tuyên truyền bản đồ "đường lưỡi bò" được Trung Quốc đẩy mạnh và tinh vi như thời gian vừa qua.


Hình ảnh bản đồ phi pháp trong phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ" được các rạp Lottecinema, RameStar Cinemas, Venus Cinema (TP Hải Dương) chiếu đầu tháng 10

Bản đồ phi pháp này đã len lỏi vào phim ảnh. Một số bộ phim ra rạp được một thời gian buộc phải ngừng chiếu do phát hiện có bản đồ "lạ". "Everest - Người tuyết bé nhỏ" là một ví dụ mới xảy ra đầu tháng 10.

Vì bộ phim cài cắm bản đồ "đường lưỡi bò" này mà Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mất chức do khâu kiểm duyệt không phát hiện ra bản đồ phi pháp.

Đơn vị nhập khẩu bộ phim - Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam bị phạt 170 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số, các tài liệu quảng cáo phim). Phim do hai hãng của Mỹ và Trung Quốc hợp tác sản xuất. Bộ phim sau đó cũng bị Malaysia cấm chiếu...

Vụ việc bộ phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ" chưa lắng xuống thì gần đây lại phát hiện Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 trưng bày xe của hãng xe danh tiếng Volkswagen mang bản đồ "đường lưỡi bò".

Trước đó, dư luận cũng xôn xao khi phát hiện mẫu xe Zotye T600 đời 2017 (Trung Quốc) được Công ty CPTM Kylin - GX668 nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam dính bản đồ “đường lưỡi bò”. Thương mại đang bị lợi dụng cho các mục đích chính trị. Một số doanh nghiệp lớn cũng bị chi phối.

Lật lại thời gian sẽ thấy không ít lần khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam mặc áo có in hình bản đồ "đường lưỡi bò". Không ít tờ rơi hướng dẫn du lịch có in bản đồ phi pháp này được phát tán bởi những doanh nghiệp du lịch từ nước láng giềng phương bắc.

Bản đồ có in "đường lưỡi bò" có nguy cơ lan tràn giống như một thứ dịch bệnh nguy hiểm.


Xe của Volkswagen có cài bản đồ "đường lưỡi bò" tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019

Cần khẳng định không hề có "đường lưỡi bò" như Trung Quốc mạo nhận. Việc công bố và cố tình phát tán bản đồ "đường lưỡi bò" đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Những diễn biến gần đây trên Biển Đông cũng như công tác tuyên truyền cho thấy dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Họ đã có rất nhiều hành động cụ thể. Các vi phạm ngày càng trắng trợn.

Không để Trung Quốc hợp thức hóa bản đồ "đường lưỡi bò" là mong muốn và hành động chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Đảng và Nhà nước ta đã đề ra phương châm kiên quyết, kiên trì trong xử lý vấn đề tranh chấp trên biển. Những ngày qua, đại biểu Quốc hội và Quốc hội cũng dành nhiều thời gian bàn thảo về vấn đề này.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam cũng đã có những phát ngôn rõ ràng, cứng rắn thể hiện quan điểm "không bao giờ nhân nhượng những gì thuộc về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền. Mọi người cùng nhau phát hiện, "dọn dẹp sạch sẽ" không để bản đồ "đường lưỡi bò" lan tràn như một thứ dịch bệnh nguy hiểm.

NGUYỄN LƯU THANH XUÂN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để bản đồ "đường lưỡi bò" lan tràn như dịch bệnh