Không hiểu hay cố tình không hiểu

11/08/2019 06:54

Việc các cá nhân không hiểu, không nắm được thông tin do rất nhiều nguyên nhân. Nhiều người có thể vì bận, vì không có nhu cầu, không có thời gian tìm hiểu, lắng nghe, tiếp nhận chủ trương, chính sách.

Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo của tỉnh có ý kiến nêu về việc một số cán bộ, hội viên đoàn thể ở cơ sở cho rằng không nắm được chủ trương, thông tin trong việc sáp nhập thôn, khu dân cư. Nếu quả đúng là thông tin không rộng rãi, chưa đến được với nhân dân, hội viên các đoàn thể thì trách nhiệm chính thuộc về người đứng đầu địa phương đó. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao chỉ có một số người không nắm được thông tin, trong khi ở đa số các địa phương, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và tỷ lệ cử tri đại diện của các địa phương đều đồng thuận cao?

Việc các cá nhân không hiểu, không nắm được thông tin do rất nhiều nguyên nhân. Nhiều người có thể vì bận, vì không có nhu cầu, không có thời gian tìm hiểu, lắng nghe, tiếp nhận chủ trương, chính sách. Có người lại thờ ơ với chính trị, cố tình làm ngơ, không quan tâm hoặc biết mà coi như không biết. Ở ngay các thôn, khu dân cư, không khó để gặp những người thờ ơ, không để tâm đến mọi việc của chính quyền, địa phương. Nhiều người sống an phận thủ thường, chỉ lo làm việc, kiếm sống đã đành, đằng này không hiếm cả những cán bộ, đảng viên đang đi làm hoặc đã nghỉ hưu cũng đóng cửa không giao tiếp với cán bộ thôn, xóm. Có khu dân cư, cán bộ khu đến năm lần bảy lượt vẫn không gặp được chủ nhà. Có nơi không thể nắm chính xác số lượng đảng viên đang sinh sống trên địa bàn do có tình trạng cán bộ, đảng viên cất lý lịch đảng, không tham gia sinh hoạt. Lớp thanh niên trẻ thì rất hiếm mới có người tham gia hoạt động của khu, xóm. Phần lớn thông tin mà giới trẻ tiếp nhận được là qua mạng xã hội...

Tất nhiên, có cả nguyên nhân do công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách chưa đổi mới, chưa đến nơi đến chốn. Ở địa bàn cấp xã, thông tin hầu hết vẫn được truyền đạt theo phương pháp cũ là qua hệ thống truyền thanh, qua các hội, đoàn thể. Thông tin nhiều khi sơ sài, qua loa, không đến được với từng người dân. Việc niêm yết thông tin ở nhà văn hóa, trụ sở xã, phường, các địa điểm công cộng theo quy định chưa thu hút được đông đảo nhân dân đến tìm hiểu.

Đã có không ít vụ việc trở nên phức tạp do công tác tuyên truyền không hiệu quả. Nhiều cá nhân lợi dụng việc tỏ ra chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu chủ trương, chính sách vào mục đích riêng. Có kẻ cố tình không hiểu để xuyên tạc, lôi kéo các phần tử phá hoại chủ trương, chính sách. Không hiếm vụ việc, chủ trương, chính sách bị hiểu lệch lạc, cố tình hiểu sai để truyền bá, xuyên tạc, bóp méo phục vụ mục đích riêng của cá nhân hoặc để phá hoại tập thể. Cũng có phần chủ quan là do một số cán bộ, đảng viên chưa hiểu kỹ, chưa nắm rõ chủ trương, đường lối, chính sách dẫn đến tuyên truyền chưa chính xác, không thuyết phục.

Việc tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả hay không phải từ sự hợp tác của cả hai phía gồm người tuyên truyền và người tiếp nhận thông tin. Quan trọng là trách nhiệm nêu gương từ người đứng đầu các cấp, các địa phương trong công tác tuyên truyền. Tiếp đó, mỗi cán bộ tham gia tuyên truyền phải thực sự hiểu sâu, nắm chắc chủ trương, chính sách, kiên trì tuyên truyền, giải thích. Ở khu, xóm, phải gặp gỡ trực tiếp, không chủ quan, không làm qua loa. Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức mới để những kẻ cố tình không tiếp nhận thông tin không còn cớ để biện hộ.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không hiểu hay cố tình không hiểu