Không quên trách nhiệm phòng dịch Covid-19

03/12/2020 06:35

Một lần nữa sau khoảng 90 ngày không ghi nhận ca Covid-19 mới lây nhiễm trong cộng đồng thì TP Hồ Chí Minh lại vừa xuất hiện 1 ca mới (bệnh nhân 1347).

Tiếp đó, bé trai 1 tuổi là cháu của bệnh nhân 1347 và một nữ học viên Trung tâm Anh ngữ Key English (nơi bệnh nhân 1347 dạy học) chiều 1.12 cũng được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2. Giống như đợt bùng phát dịch thứ hai, Việt Nam đón nhận và chủ động xử lý thông tin này quyết liệt không kém. Nhưng khách quan nhìn lại có thể thấy dù nguy cơ đợt dịch thứ ba đang hiển hiện thì vẫn thấy sự chủ quan của cộng đồng, thậm chí của các cơ quan liên quan trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Bệnh nhân 1347 có liên quan trực tiếp đến bệnh nhân 1342 (tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines). Anh tiếp viên này sau khi bay từ Nhật Bản về được cách ly tập trung, sau khi xét nghiệm 2 lần âm tính, người này được về cách ly tại phòng trọ. Dù vẫn đang trong thời gian cách ly nhưng anh đã tiếp xúc với 3 người, trong đó có ca bệnh 1347 - một giáo viên tiếng Anh đến ở cùng. Dù tiếp xúc với người đang trong thời gian cách ly nhưng anh này vẫn đi dạy tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ, đi quán cà phê, karaoke... Kết quả bước đầu xác minh đã có hàng trăm người tiếp xúc với bệnh nhân 1347.

Từ việc gặp gỡ dẫn đến lây nhiễm dịch bệnh trên, dư luận đặt câu hỏi phải chăng trong quá trình tự cách ly, người tiếp viên không được giám sát nên vẫn tự do gặp gỡ người thân, bạn bè? Rõ ràng từ sự chủ quan từ cá nhân tiếp viên, người thân, bạn bè đến sự lỏng lẻo trong công tác quản lý của các cơ quan liên quan đã dẫn đến hậu quả trên.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng. Trong đó hướng dẫn cụ thể về thời gian cách ly, trách nhiệm của người cách ly và gia đình, địa phương, cơ quan y tế... Những thông tin này được tuyên truyền sâu rộng, hầu hết đều nắm được để tự biết cách phòng tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Thế nhưng khi dịch có vẻ "nguội" ở trong nước thì những quy định này cũng dễ dàng bị ngó lơ.

Tại Hải Dương, ngày 1.12, theo kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 2 người từ Canada nhập cảnh sân bay Vân Đồn, được cách ly tại tỉnh dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân 1350 và 1351. Toàn tỉnh có 255 trường hợp đang cách ly. Ngoài những người cách ly ở Trung đoàn125, trong các cơ sở y tế tập trung thì vẫn có 3 người cách ly tại nhà. 3 người này là bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ra viện ngày 16.11.

Thực tế đã có trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi xuất viện nên cộng đồng và bản thân những người đang phải cách ly cần tự giác, nâng cao tinh thần trách nhiệm để phòng tránh dịch.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, từ tháng 12 này đến giữa tháng 1.2021, mỗi tuần Việt Nam sẽ đón 33 chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về nước. Hành khách trở về sẽ được đưa về các khách sạn để cách ly và xét nghiệm SARS-CoV-2. Sự trở về của người dân từ những vùng vẫn còn dịch Covid-19 cũng như việc cách ly tại các cơ sở tự nguyện liệu có bảo đảm? Qua kiểm tra của cơ quan chức năng TP Hà Nội ở các cơ sở cách ly tự nguyện cho thấy vẫn có những lỗ hổng. Rõ ràng không thực hiện cách ly đúng chuẩn thì nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng là rất lớn.

Với nhiều chuyến bay trở về, chắc chắn Hải Dương sẽ tiếp tục đón nhận những trường hợp về cách ly. Nếu không tuân thủ nghiêm ngặt những quy định cách ly, liệu chúng ta có thể bịt được những lỗ hổng?

"Cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú, đánh giá và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cách ly, làm lây lan dịch ra cộng đồng", đó là yêu cầu của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trong công điện phát đi ngay sau khi ghi nhận ca Covid-19 mới. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng tiếp tục quán triệt chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, gắn trách nhiệm với địa phương, đơn vị trong triển khai phòng chống dịch.

Thiết nghĩ không chỉ cơ quan chức năng mà mỗi người dân cần không quên trách nhiệm của mình để Việt Nam không phải đối phó với đợt dịch thứ ba. 

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không quên trách nhiệm phòng dịch Covid-19