Không tiếp tay cho thông tin xấu độc

13/10/2020 08:34

Mỗi người dân hãy là người sử dụng mạng xã hội thông thái, nâng cao tinh thần cảnh giác, không tin, không chia sẻ, phát tán rộng rãi những thông tin không có căn cứ, chưa được kiểm chứng.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai trái về nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp. Trên Youtube, Facebook, chỉ cần gõ cụm từ có liên quan đến Đại hội Đảng thì lập tức có rất nhiều kết quả là những video clip, bài viết liên quan đến vấn đề nhân sự đại hội, trong đó nhiều thông tin hoàn toàn xuyên tạc, bịa đặt.

Chúng như những "tờ rơi" được phát tán trên mạng không ngoài mục đích công kích, đưa ra những thông tin không có căn cứ, cố ý bôi xấu, làm giảm uy tín của cán bộ trước đại hội. Chiêu trò này đã cũ nhưng cách làm thì mới hơn. Thay vì rải truyền đơn ở khu vực công cộng, gửi tin nhắn qua điện thoại, kẻ xấu đã bắt kịp xu thế thời đại, sử dụng mạng xã hội. Việc lan truyền thông tin xấu, không căn cứ, làm hoang mang dư luận, làm cho không ít người hoài nghi công tác nhân sự trước đại hội, giảm sút niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Những thông tin thất thiệt cũng gây bất bình, ảnh hưởng tới tâm lý, cuộc sống của bản thân cán bộ bị chúng bôi nhọ.

Thực tế trên đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm. Trước hết, việc quan trọng là tuyên truyền để người sử dụng mạng xã hội hiểu đúng, hiểu rõ về quy trình công tác cán bộ của Đảng. Trên các báo chính thống, có không ít bài viết về vấn đề này, song để thông tin đó đến được đông đảo bạn đọc chúng ta không thể không sử dụng mạng xã hội. Cần sử dụng công cụ này để cùng một từ khóa tìm kiếm, số kết quả tìm thấy là thông tin chính thống nhiều hơn, lấn át thông tin không chính thống.

Việc lợi dụng mạng xã hội để đưa tin giả, phát tán thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức, cá nhân... là hành vi vi phạm pháp luật. Những việc này đã có chế tài xử lý theo Nghị định 15 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số, vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với mức phạt từ 10-20 triệu đồng. Việc  tuyên truyền chống Nhà nước còn là hành vi vi phạm pháp luật hình sự với mức phạt cao nhất đến 20 năm tù. 

Các ngành công an, thông tin truyền thông... cần chủ động, tích cực ngăn chặn những thông tin xấu độc nói trên, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Các cơ quan chức năng chủ động phối hợp với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội bằng các biện pháp kỹ thuật chặn đứng các video clip, các bài viết sai sự thật, đưa thông tin giả mạo...

Một vấn đề nữa đã nhiều lần được nhắc đến nhưng vẫn còn nguyên giá trị, đó là mỗi người dân hãy là người sử dụng mạng xã hội thông thái, nâng cao tinh thần cảnh giác, không tin, không chia sẻ, phát tán rộng rãi những thông tin không có căn cứ, chưa được kiểm chứng. Cần tỉnh táo trước các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt nhằm nói xấu chế độ, bôi nhọ cán bộ, nhất là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh đang diễn ra và Đại hội XIII của Đảng tới đây là dịp để nhìn lại những kết quả đạt được của cả nhiệm kỳ. Kết quả ấy là cơ sở để người dân tin vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được trao trách nhiệm làm lãnh đạo. Thông tin xấu độc sẽ không còn đất sống nếu mỗi người biết nhìn nhận, đánh giá các sự việc, hiện tượng một cách khách quan, trên tinh thần xây dựng.

 HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không tiếp tay cho thông tin xấu độc