Không tin theo những lời hứa hoang đường

15/11/2019 07:01

Mỗi người Việt Nam đừng vì lợi ích phi pháp của cá nhân làm ảnh hưởng đến danh dự Tổ quốc, đừng đổ lỗi cho đất nước khi đã làm sai...

Gần đây, lợi dụng sự việc 39 người Việt Nam tử vong trong xe chở container tại Anh vào ngày 23.10, một số kẻ xấu đã phát tán lên mạng xã hội đòi để quốc tang và được khá nhiều trang mạng chia sẻ, kêu gọi. 

Chúng cho rằng đó là một vụ thực sự đau lòng, một thảm họa nhân đạo và việc để quốc tang sẽ cho thấy phần nào tình thương, chứng minh Nhà nước không hề vô cảm đối với những thân phận đã ra đi một cách tức tưởi đến thế. Thậm chí, chúng còn rêu rao rằng nước Anh cầu nguyện mà sao nước ta lại lên án, Chính phủ ta nợ những người Việt Nam nhập cư không may qua đời ở Anh lời xin lỗi và phải cảm thông cho hoàn cảnh của họ…

39 người Việt Nam thiệt mạng tại Anh dù tang thương, đau lòng và thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước nhưng không thuộc diện được tổ chức quốc tang. Bởi lẽ họ là những người nhập cư trái phép vào nước Anh để mưu sinh. Họ là nạn nhân của chính lựa chọn của mình. Không ai ép họ, đất nước không ép họ và với số tiền bỏ ra, họ có thể lựa chọn con đường làm giàu chính đáng ngay tại quê hương.

Nếu chúng ta để quốc tang thì không khác gì Việt Nam đang cổ vũ cho hành vi nhập cảnh sang nước khác bằng con đường bất hợp pháp. Lúc này uy tín, hình ảnh Nhà nước ta xấu đi trên trường quốc tế và cơ hội để công dân Việt Nam sang các nước làm việc sẽ trở nên khó khăn hơn. Nhà nước ta đang lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp, kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử nghiêm những kẻ phạm tội...

Theo đạo lý dân tộc Việt Nam thì "nghĩa tử là nghĩa tận", chúng ta đau xót, sẻ chia với gia đình, người thân của họ. Tối 7.11, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư đến gia đình 39 nạn nhân và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến người thân của các nạn nhân đã thiệt mạng tại nước Anh xa xôi. Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình có người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới.

Chúng ta trân trọng những người đang học tập và làm việc tại nước ngoài chính đáng. Họ không chỉ tương thân tương ái, tình nghĩa, sống mẫu mực để người nước ngoài nể phục khi nói tới người Việt Nam, mà còn có nhiều đóng góp thiết thực và luôn hướng về sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi người Việt Nam đừng vì lợi ích phi pháp của cá nhân làm ảnh hưởng đến danh dự Tổ quốc, đừng đổ lỗi cho đất nước khi đã làm sai, đừng bắt đất nước phải chịu trách nhiệm cho sai lầm của mỗi cá nhân. Thiết nghĩ giới trẻ Việt Nam cần có những nhận thức thực tế hơn về các cơ hội, định hướng nghề nghiệp, tránh bị lợi dụng bởi những lời hứa hoang đường, không tạo cơ hội để kẻ xấu xuyên tạc.

PHÙNG VĂN HẠNH (Cục Chính trị, Quân khu 3)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không tin theo những lời hứa hoang đường