Làm gì để sống xanh?

17/01/2021 08:56

Là người Hải Dương, bạn đã bao giờ túc tắc leo bộ hơn 800 bậc đá để lên tới Bàn cờ tiên trên đỉnh núi Côn Sơn (Chí Linh)?

Nhiều người đã đến Côn Sơn là phải lên Bàn cờ tiên để dọc đường leo núi được nhìn rừng thông mã vĩ hàng trăm năm tuổi, ngắm hoa sim, hoa mua nở theo mùa. Và cũng bởi chỉ khi lên đến đỉnh cao này, ngoài tưởng nhớ tiền nhân, bạn mới có thể phóng tầm mắt ngắm xa rộng để thấy toàn cảnh khu vực Côn Sơn và các vùng tiếp giáp.

Với nhiều người, quan trọng hơn là khi lên cao, mở rộng lồng ngực, mới lại được hít thở một bầu không khí thực sự trong veo, tinh khiết. Thứ không khí mà hiện nay dù rất muốn cũng khó có được trong môi trường sống hằng ngày không chỉ ở đô thị mà cả nhiều vùng nông thôn. Bởi vậy, có những người luôn tìm dịp để trở về với thiên nhiên. Ngày càng có nhiều người có điều kiện tìm về quê, lên vùng đồi mua đất, lập vườn, làm trang trại... để tận hưởng cuộc sống giữa thiên nhiên trong lành.

Nhìn sang tỉnh bạn, chúng ta từng thấy một Quảng Ninh phát triển vượt bậc sau đổi mới mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh. Sống xanh là mơ ước và đang là mục tiêu của nhiều địa phương, nhất là ở những nơi đã và đang phải trả giá đắt vì phát triển nóng, khai thác cạn kiệt tài nguyên.

Trong tỉnh không phải đến bây giờ chúng ta mới nghĩ khác. Những đường hoa, đường cây, những vườn cây trái xum xuê vẫn xanh mướt nhiều vùng quê. Rất nhiều gia đình dù ở phố vẫn tận dụng những khoảng không gian nhỏ dành để trồng cây, trồng hoa. Nhiều trường học đang thực hiện phong trào đổi phế liệu lấy cây xanh. Chỉ 1 cây sen đá nhỏ xinh có thể đổi lấy 1 kg giấy vụn nhưng đã thu hút đông đảo học sinh hồ hởi hưởng ứng. Các em bé đang nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của môi trường sống.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, rồi đây các đô thị trung tâm, động lực của tỉnh sẽ được xây dựng thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống. Mật độ cây xanh toàn đô thị phấn đấu để đạt 12,5 m2/người, khu vực nội thị đạt 6 m2/người. Các nhà đầu tư, các dự án lớn về du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng... đang tiếp cận với các khu vực tiềm năng của tỉnh.

Nhưng trước mắt, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với quá nhiều hệ lụy, khó khăn do tác động đến môi trường sống. Nơi này, nơi khác, nhân dân vẫn kiến nghị về tình trạng xả thải của các nhà máy; sự ô nhiễm từ các bãi rác thải; bụi, khói vẫn hoành hành trên nhiều tuyến đường... Nhìn rộng ra, chúng ta đã và đang phải gánh chịu nhiều tác động khắc nghiệt, tiêu cực do biến đổi khí hậu, trong đó có một phần nguyên nhân từ sự tàn phá thiên nhiên của chính con người.

Làm gì để được sống xanh? Chẳng lẽ cứ phải leo 800 bậc đá để được hít thở không khí trong lành? Cũng không có nhiều người có điều kiện để được quay về sống hòa mình với thiên nhiên.

Sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới của Thủ tướng Chính phủ đã nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ của đồng bào cả nước.

Cây xanh được ví là "những chiếc máy điều hòa thiên nhiên", bởi vậy trồng cây chính là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo đảm cân bằng môi trường sống. Thay đổi nhận thức và hành động, đó chính là bài học mà học sinh đang đổi giấy vụn lấy cây xanh tiên phong để khuyến khích cộng đồng chung tay tạo môi trường sống xanh. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì để sống xanh?