Làm gì khi là công dân đô thị loại I?

17/10/2019 07:49

TP Hải Dương đang sáng, xanh, sạch, đẹp lên mỗi ngày. Mỗi góc phố, khắp các con đường, từng cửa ngõ vào thành phố đều lấp lánh, tươi xanh hơn.

Rất nhanh và công phu, thành phố như vừa được choàng lên một tấm áo hoàn toàn mới.

Diện mạo này để thành phố chào đón sự kiện đặc biệt là Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I, kỷ niệm 215 năm khởi lập Thành Đông và 65 năm giải phóng thành phố.

Đây cũng chính là diện mạo mà nhiều công dân thành phố hằng ao ước - một thành phố gần gũi với thiên nhiên.

Đương nhiên, công dân TP Hải Dương được hưởng lợi lớn nhất. Vậy nên, có nhiều hộ sẵn sàng đóng góp thêm kinh phí để lát lại vỉa hè. Nhiều hộ chấp nhận khói bụi, bất tiện ít ngày để tu sửa các công trình, vỉa hè, vườn hoa, đường phố sạch, đẹp. Các gia đình đều tự động thu dọn vệ sinh, sắp xếp lại sau khi thi công xong các công trình...

Nhưng vẫn có những người chưa bắt kịp, hoặc cố tình không tuân thủ nếp sống văn minh của công dân đô thị. Ngay trong tối 10.10, khi theo dõi trận bóng đá giữa Việt Nam -  Malaysia trên màn hình LED lắp tại khu vực công viên Bạch Đằng, nhiều công dân thành phố đã giẫm đạp lên những cây hoa mới được trồng. Sau trận đấu, rác thải vẫn la liệt trên đảo bê tông, các thảm hoa…

Trước đó, trên một số trang Facebook cá nhân, một số người đã chụp được ảnh những dãy hoa mới trồng trên các vỉa hè bị nhổ trộm. Không hiếm những công dân vẫn có hành vi đối phó, nhanh tay cất gọn biển hiệu, xe máy vi phạm trật tự vỉa hè khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra, sau đó lại lén lút bày biện bán hàng, để xe, treo biển quảng cáo trên hè phố.

Tư duy cốt sạch nhà mình vẫn tồn tại nên không thiếu chỗ rác thải vẫn bị vứt bừa bãi, không được bọc gói, đổ rác không đúng giờ. Chợ búa, hàng quán vẫn tranh thủ hoạt động gây cản trở giao thông. An ninh trật tự, an toàn giao thông còn rất nhiều điều đáng bàn…

Đô thị văn minh, sạch đẹp là môi trường sống, là tài sản chung của tất cả mọi nhà. Đổi thay nào cũng khó tránh khỏi những sơ suất, bất tiện, nhưng nhìn vào diện mạo thành phố hôm nay, mỗi công dân đều có thể nhận thấy rõ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng.

Trong khi rất nhiều công dân TP Hải Dương đang phấn khởi, tự hào được chứng kiến sự đổi thay đáng mừng của thành phố thì không hiếm người vẫn băn khoăn “đô thị loại I thì công dân được hưởng lợi gì?”.

Nhưng trước khi băn khoăn xin hãy nhớ lại những hình ảnh cũ kỹ về thành phố đã gắn bó nhiều năm, để thấy thành phố đã thay da đổi thịt thế nào, để hình dung các thế hệ tiếp theo sẽ được sống trong môi trường ra sao.

Trước khi tính toán được gì, mất gì, mỗi công dân hãy ngắm lại diện mạo thành phố, hít thở bầu không khí có nhiều cây xanh, từ đó chắc chắn sẽ tìm được câu trả lời nên làm gì cho xứng đáng là công dân đô thị văn minh, hiện đại.

Trước khi băn khoăn, hãy so sánh với các vùng, miền còn khó khăn để thấy tự hào thế nào khi được là công dân của đô thị phát triển. Và xin hãy nhớ, khi thành phố vươn mình, chính những công dân của đô thị loại I sẽ không chấp nhận cho những hành động thiếu văn hóa, những lối tư duy không văn minh và cản trở sự phát triển chung.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì khi là công dân đô thị loại I?