Làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, kể chuyện danh nhân cho thế hệ trẻ

05/07/2019 07:04

​TP Hải Dương là một trong những địa phương làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, bồi dưỡng chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Nội dung, hình thức giáo dục khá sâu sắc và phong phú như nói chuyện truyền thống, kể chuyện chiến đấu, tổ chức diễn đàn và giao lưu giữa các thế hệ...

Đặc biệt, hình thức kể chuyện danh nhân đã thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Đó là cách các cựu chiến binh nói cho các cháu nghe về thân thế, sự nghiệp, tài năng, đức độ, sự hy sinh và công lao to lớn của các nhân vật lịch sử qua các thời kỳ, được đặt tên cho đường phố, trường học, công viên và các công trình khác trong thành phố, nơi các cháu đang sinh sống. Qua đó giới trẻ bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng và quyết tâm học tập, noi theo. Đây còn là dịp tốt để giới trẻ tìm hiểu, nâng cao kiến thức về lịch sử. Điều đáng mừng là một số cháu tỏ ra rất thích thú, ghi chép đầy đủ, về kể lại cho ông bà, bố mẹ cùng nghe.

Nhưng vài ba năm trở lại đây, hình thức giáo dục hiệu quả này bị chững lại. Có ý kiến cho rằng, hầu hết các cháu đã được nghe kể chuyện rồi nên không còn nhu cầu nữa. Đây là ý kiến thiếu căn cứ. Thực tế vẫn còn hàng chục nghìn thanh thiếu niên không biết hoặc biết một cách lơ mơ về những danh nhân được đặt tên cho đường phố mình đang sống, trường mình đang học, công viên mình đang dạo chơi, mặc dù nhân vật lịch sử ấy là anh hùng cứu nước, vị tướng lừng danh, nhà lãnh đạo kiệt xuất, chiến sĩ cộng sản kiên trung hay nhà khoa học nổi tiếng...

Để duy trì và làm tốt việc này, thiết nghĩ Ban Chỉ đạo hoạt động hè TP Hải Dương cần tăng cường chỉ đạo Đoàn Thanh niên chủ trì cùng Hội Cựu chiến binh với vai trò phối hợp chính, phân công nhiệm vụ cụ thể, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các Ban Chỉ đạo hoạt động hè phường, xã thực hiện theo kế hoạch. Thành lập tổ báo cáo viên, gồm các hội viên cựu chiến binh tâm huyết, hiểu biết, yêu con trẻ và có khả năng tuyên truyền miệng; cung cấp cho họ tư liệu, chủ yếu bài viết về thân thế, sự nghiệp của các danh nhân. Cuối cùng, cần một khoản kinh phí tối thiểu để in ấn tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền.

Truyền thống là một phần của lịch sử. Lịch sử có vị trí quan trọng đặc biệt trong đời sống xã hội, nhưng nhiều năm qua việc học môn lịch sử bị coi nhẹ. Quan điểm lệch lạc đó đang từng bước được khắc phục. Vừa qua, việc Hà Nội chọn lịch sử là một trong 4 môn thi bắt buộc vào lớp 10 đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội. Chúng ta làm tốt việc giáo dục truyền thống yêu nước, bồi dưỡng chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ là đã góp phần làm cho các cháu yêu môn lịch sử và học môn lịch sử tốt hơn; đồng thời giúp các bạn trẻ biết tự hào sâu sắc về lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng. Việc này làm càng sớm càng tốt và phải làm thường xuyên. Đừng để cháu nào không biết công lao, sự nghiệp của các danh nhân được đặt tên cho đường phố, trường học của mình. Đó là trách nhiệm và tình cảm của chúng ta dành cho thế hệ trẻ.

LÊ MINH DŨNG (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, kể chuyện danh nhân cho thế hệ trẻ