Nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn về dịch Covid-19

01/04/2020 08:05

Về các vùng quê trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi thấy một số nơi vẫn tụ tập đông người, một số người không đeo khẩu trang, không có biện pháp phòng dịch nào.

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của nước ta. Diễn biến dịch bệnh và số lượng lớn người phải cách ly đã khiến cho người dân không khỏi lo sợ về nguy cơ lây lan cũng như sự ảnh hưởng của dịch bệnh này tới sức khỏe và cuộc sống.

Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, phức tạp của dịch Covid-19 gây ra, Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế đã chủ động các biện pháp phòng chống, thực hiện nghiêm việc cách ly người bệnh, người đi từ vùng dịch về, người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19; điều trị hiệu quả cho các trường hợp nhiễm bệnh, được nhân dân cả nước hoan nghênh, tin tưởng. Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của nhân dân cả nước, chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Để cuộc chiến chống dịch Covid-19 giành thắng lợi, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của Đảng, Nhà nước, của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, một nhân tố vô cùng quan trọng chính là bản thân mỗi người dân.

Thực tiễn cho thấy Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế có nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng chống dịch bệnh này, tuy nhiên một số người dân lại có những suy nghĩ lệch lạc, hành động thiếu hợp tác, thậm chí vi phạm pháp luật khiến cho quá trình kiểm soát sự lây lan dịch bệnh càng trở nên phức tạp.

Vấn đề cốt yếu chính là nhận thức, ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân chưa tốt. Họ chưa thể hiện rõ trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, với ngay cả sức khỏe và tính mạng của bản thân mình.

Về các vùng quê trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi thấy một số nơi vẫn tụ tập đông người, một số người không đeo khẩu trang, không có biện pháp phòng dịch nào. Một số người dân thay vì nâng cao ý thức phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng đúng cách, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện khai báo y tế… thì lại đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ một cách thái quá.

Mấy ngày này, chúng ta đang triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế tập trung đông người; khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang... Quá trình thực hiện tuy có thể có những khó khăn, xáo trộn... nhưng để khống chế được dịch, đây là giải pháp tốt nhất. Chúng ta tạm xa nhau một thời gian để rồi gặp lại trong niềm vui, tiếng cười, trong niềm hân hoan chiến thắng dịch bệnh. 

Để nâng cao nhận thức, hiểu biết, thay đổi hành vi của người dân các vùng quê về dịch Covid-19, ngoài các kênh thông tin chính thống, các địa phương cần tăng cường tần suất phát sóng trên loa truyền thanh của thôn, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cập nhật các bản tin về tình hình dịch Covid-19, các khuyến cáo của cơ quan y tế để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm, cơ chế lây lan và cách phòng tránh đúng cách.

Cần thực hiện tuyên truyền theo kiểu mưa dầm thấm lâu, thực hiện tuyên truyền hằng ngày vào các buổi sáng, chiều và tối. Có thể soạn những điều cần biết về Covid-19; các bước để phòng tránh dịch; các quy định phải tuân thủ... thành những tài liệu, tờ rơi ngắn gọn phát cho từng gia đình để họ tìm hiểu rõ về dịch bệnh.

Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt việc khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch. Làm tốt công tác tuyên truyền tại các thôn, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, người dân sẽ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19.

PHẠM XUÂN THÔNG(Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn về dịch Covid-19