Nếu được lựa chọn

29/09/2019 07:43

Hiện nay, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" lan tỏa tại nhiều nơi, mang lại những đổi thay rõ rệt.

Ở nhiều khu dân cư, thôn, xóm, các gia đình chung sức đồng lòng xây dựng quê hương xanh-sạch-đẹp. Nhiều hoàn cảnh cơ nhỡ được xóm giềng chung tay giúp đỡ kịp thời.

Những ngôi nhà "đại đoàn kết" được dựng lên nhờ những tấm lòng ấy. Không chỉ quyên góp tiền ủng hộ nhau, nhiều người còn góp ngày công, hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật... cho những người hàng xóm nghèo khó "chiếc cần câu" để họ ổn định cuộc sống...

Tuy nhiên, cũng còn không ít những mối quan hệ xóm giềng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Mấy năm nay, người dân thôn Hoàng Xá, xã Quyết Thắng (Thanh Hà) nhiều lần phản ánh gia đình anh Lê Văn Bắc nuôi vịt gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ xung quanh.

Góp ý mãi chẳng được, các hộ dân ở đây đã phải lên tiếng cầu cứu chính quyền địa phương.

Rất nhiều mâu thuẫn xóm giềng không được hòa giải kịp thời đã trở thành những vụ án đáng tiếc. Tháng 4 vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Nam Sách xét xử hai vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích.

Các đối tượng trong hai vụ án trên vừa là bị hại, vừa là bị cáo trong cùng một vụ việc. Đó là gia đình Trần Thị Hằng và gia đình ông Phạm Công Quý là hàng xóm ở đường Trần Hưng Đạo, khu dân cư Nhân Hưng, thị trấn Nam Sách.

Do những bất hòa nảy sinh nên mối quan hệ giữa hai gia đình không được tốt đẹp. Và trong một lần đấu khẩu không xong, họ đã gây ra vụ ẩu đả kinh hoàng bằng vũ khí nóng. Kết quả, 7 người hàng xóm lần lượt lĩnh án, xóm giềng hóa oan gia.

Còn cả những vụ xâm hại tình dục trẻ em mà "yêu râu xanh" là hàng xóm.

Chính vì quá thân thiết nên nhiều gia đình không hề mảy may đề phòng, thậm chí còn "giao trứng cho ác", đem con gửi nhờ những tên hàng xóm đồi bại này trông nom.

Vụ Nguyễn Đình Tuyến (48 tuổi, ở xã H., Ninh Giang) là một ví dụ. Cùng ở khu chuyển đổi, cách nhau vài trăm mét nên hầu như ngày nào Tuyến cũng sang nhà cháu Nguyễn Thị H. (11 tuổi) chơi. Và y đã đang tâm xâm hại cháu nhiều lần.

Nếu được lựa chọn, tôi tin rằng nhiều hộ không hề muốn chung sống cạnh những nhà hàng xóm kinh doanh gas, xăng dầu.

Dù Nhà nước đã có quy định cụ thể về khoảng cách giữa cây xăng với các nhà dân xung quanh nhưng trên thực tế vẫn còn những cây xăng không bảo đảm khoảng cách với khu dân cư liền kề.

Hầu hết các hộ kinh doanh gas đều nằm xen kẽ với các hộ dân khác. Những hộ kinh doanh gas, xăng dầu này không khác gì những "quả bom" ngay giữa khu dân cư.

Khi không may xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ, hàng xóm của những hộ này không tránh khỏi bị liên lụy, không chỉ thiệt hại về tài sản mà còn nguy hiểm tới tính mạng. Họ luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, bất an.

Nếu được lựa chọn, cũng không ai muốn phải sống cạnh những hộ kinh doanh dịch vụ karaoke hay các phòng trà kinh doanh thêm dịch vụ "hát cho nhau nghe". Bởi cuộc sống của họ luôn không được yên ổn khi ngày ngày bị tiếng ồn đinh tai nhức óc tra tấn.

Ông bà ta có câu "Bán anh em xa, mua láng giềng gần" để nói tới mối quan hệ xóm giềng gần gũi, tối lửa tắt đèn có nhau. Hàng xóm có khi còn thân thiết hơn cả anh em họ hàng.

Nhưng giữa đôi bên cũng rất dễ nảy sinh mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày. Vì thế chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương cần luôn sát sao, vào cuộc kịp thời để tháo gỡ những vướng mắc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở các thôn, khu dân cư.

Mỗi gia đình đều phải có ý thức vun vén mối quan hệ xóm giềng, cùng nhau xây dựng, sẻ chia để xóm giềng thực sự như những người thân của nhau, có thể tin cậy, dựa vào nhau, cùng chung tay xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp, an bình hơn.

HIẾU THUẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nếu được lựa chọn